“Trễ hạn hồ sơ của dân do bận họp là không chấp nhận được”

Phó Chủ tịch UBND Quận 9 (TPHCM) Lê Thị Kim Chi, nhấn mạnh như thế tại buổi rút kinh nghiệm trong việc giải quyết hồ sơ giấy tờ nhà đất cho dân trên địa bàn. Từ đó, bà Chi khẳng định sẽ kiểm điểm cán bộ nào để hồ sơ trễ hẹn 3 lần.
Một người dân đến UBND phường Phước Long A (quận 9) hỏi thăm thủ tục đăng ký cấp GCN nhà đất lần đầu
Một người dân đến UBND phường Phước Long A (quận 9) hỏi thăm thủ tục đăng ký cấp GCN nhà đất lần đầu

Ngày 30-8, UBND Quận 9 (TPHCM) cho biết quận đã tổ chức đánh giá tình hình thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ hành chính về lĩnh vực đất đai theo tiêu chuẩn ISO do UBND Quận 9 ban hành kể từ ngày 1-6.

Một trong những điểm mới của quy trình này là từ đầu tháng 6-2017, quận giao cho UBND 13 phường tiếp nhận, trả hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (viết tắt là GCN) lần đầu trên địa bàn, thay vì chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận như trước.

“Trễ hạn hồ sơ của dân do bận họp là không chấp nhận được” ảnh 1 Ông Hứa Văn Thắng, cán bộ địa chính UBND Phường Phước Long  B (quận 9) đang chỉ bảng niêm yết hướng dẫn thủ tục cấp GCN nhà đất lần đầu tại phường cho người dân
Đến nay, UBND 13 phường đã nhận và chuyển gần 247 hồ sơ cho chi nhánh VPĐKĐĐ quận. Trong đó có 37 hồ sơ đã giải quyết xong và trả cho dân. Hiện có 200 hồ sơ đang được thụ lý và 10 hồ sơ đang được thẩm định. Kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ từ 82-93%.
Ông Võ Trí Dũng, Trưởng phòng TN-MT Quận 9, đánh giá các cơ quan, đơn vị đã cơ bản thực hiện tốt quy trình ISO. Việc áp dụng quy trình này đã đẩy nhanh tiến độ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cho dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn hồ sơ trễ hạn, chủ yếu do thụ lý trễ, lãnh đạo phải đi họp.

“Đa số hồ sơ xin cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp là những hồ sơ phức tạp, cần phải xác minh, kiểm tra nguồn gốc và quá trình sử dụng nên khó đảm bảo giải quyết đúng hạn. Ngoài ra, việc phối hợp xác minh hồ sơ phụ thuộc vào lịch của cán bộ địa chính phường nên không đảm bảo về thời gian”, ông Võ Trí Dũng phân tích.

Tuy vậy, ông Dũng nhấn mạnh, bất cứ người dân có đất, có nhà nào cũng mong muốn được cấp giấy tờ đối với thửa đất, căn nhà của mình. Đối với nhiều người, đây là tài sản cả đời của họ nên cần quan tâm giải quyết và đừng gây khó khăn cho dân.

Phó Chủ tịch UBND Quận 9 Lê Thị Kim Chi, nhận xét việc thí điểm tiếp nhận, trả hồ sơ đăng ký cấp GCN lần đầu cho người dân tại phường là một trong những biện pháp cải cách hành chính mà quận đặt ra nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND quận 9 đánh giá sự chuyển động của các bộ phận, cơ quan, cán bộ liên quan còn chậm. Kết quả bước đầu chưa cao, số hồ sơ đã được giải quyết chưa nhiều và người dân vẫn còn ta thán do trễ hẹn.

“Những trường hợp chậm trễ do lãnh đạo phường bận họp là không chấp nhận được. Ngoài ra, quy trình ISO đã thống nhất rồi, trong đó có việc phối hợp xác minh hồ sơ, nguồn gốc. Nếu quy trình này có điểm chưa ổn thì có góp ý điều chỉnh cho phù hợp. Còn không, quy trình đã ổn mà việc vân hành còn chệch choạc là do cán bộ thì phải chấn chỉnh ngay. Ngoài ra, nếu “rên” do thời gian không đủ giải quyết là không được”, bà Lê Thị Kim Chi nhắc nhở.
Từ đó, Phó Chủ tịch UBND Quận 9 yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung hơn nhằm chấn chỉnh, đảm bảo từ nay đến cuối năm cấp GCN lần đầu cho toàn bộ những trường hợp đủ điều kiện trên địa bàn, khoảng 1.500 trường hợp.

Theo bà Chi, việc cấp GCN lần đầu là chủ trương đã có từ nhiều năm, để người dân có quyền sở hữu đầy đủ về nhà ở, đất ở vào thuận lợi hơn trong cuộc sống. Những trường hợp chưa được cấp GCN là những “ca” khó nên cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Trước tiên, UBND từng phường phải nhanh chóng thành lập bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ đăng ký cấp GCN lần đầu. Tuy nhiên, các phường cũng quên đi việc đề nghị bổ sung biên chế mà phải tự sắp xếp công việc, nếu cần thiết thì bố trí làm thêm ngoài giờ.

Ngoài ra, Chi nhánh VPĐKĐĐ, Phòng TN-MT và UBND 13 phường phối hợp xác minh, giải quyết từng hồ sơ, không được để chậm trễ.

“Những cán bộ nào để hồ sơ trễ hẹn 3 lần sẽ bị kiểm điểm. Tôi đề nghị Phòng Nội vụ thành lập đoàn kiểm tra công vụ đối với công tác cấp GCN; đồng thời tôi cũng sẽ rút một vài hồ sơ kiểm tra để rút kinh nghiệm nhằm tạo chuyển biến thật sự”, Phó Chủ tịch UBND Quận 9 nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục