Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi chiếm 24,6%

Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở nước ta còn cao, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi chiếm 24,6% và còn có sự chênh lệnh khá lớn giữa các vùng miền.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho trẻ uống Vitamin A phòng ngừa thiếu vi chất dinh dưỡng
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho trẻ uống Vitamin A phòng ngừa thiếu vi chất dinh dưỡng
Ngày 26-5, tại TP Bắc Ninh, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động ngày vi chất dinh dưỡng năm 2017 với thông điệp "Vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe, trí tuệ, tầm vóc và chất lượng cuộc sống; sử dụng các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng hàng ngày”.

Tại lễ phát động, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã cải thiện đáng kể tình trạng mù lòa ở trẻ em do thiếu vitamin A, tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu máu, thiếu sắt so với những năm trước. Kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày càng được cải thiện.
Tuy nhiên, hiện tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở nước ta còn cao, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi chiếm 24,6% và còn có sự chênh lệnh khá lớn giữa các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc.
Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ và trẻ em còn ở mức cao như: thiếu máu ở phụ nữ mang thai là 32,8%, trẻ em dưới 5 tuổi là 27,9%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu vitamin A tiền lâm sàng là 13% và 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm ở mức nặng có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay, ngành Y tế đề nghị các tỉnh thành tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả và an toàn chiến dịch uống bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ 6-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi cao và cho trẻ 6-36 tháng tuổi tại 41 tỉnh/thành phố còn lại theo quy định. 

Tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ, phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng và thực hiện tốt việc tẩy giun cho trẻ em 24-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao. Bảo đảm không để thiếu vitamin A, thuốc tẩy giun, đặc biệt quan tâm triển khai ở những vùng khó khăn.

Tin cùng chuyên mục