Trẻ vẫn vô tư đầu trần đi xe máy

SGGP
Trung bình mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, tỷ lệ cao gần gấp 3 lần so với các nước trong khu vực. Trong đó, gần 50% trường hợp bị chấn thương sọ não tử vong do không đội nón bảo hiểm (NBH) khi đi xe máy. Nhiều phụ huynh vẫn lơ là trong việc chấp hành đội NBH cho trẻ khi đi xe máy.

Nhiều trẻ không đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe máy

Nhiều trẻ không đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe máy

Phụ huynh thiếu quan tâm

Tại TPHCM, vào năm học mới, nhiều phụ huynh vẫn không đội NBH cho con khi đưa đón con đi học bằng xe máy. Trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1), giờ tan học, hàng dài phụ huynh dựng xe trước cổng trường đợi con, nhưng không mấy người mang theo NBH. Khi học sinh ùa ra, cứ thế leo lên xe ngồi, nhiều phụ huynh nhanh chóng phóng xe lao trên đường phố, bất chấp trẻ ngồi chênh vênh phía sau, đầu trần, vừa ngồi xe vừa nghịch. Chỉ một phần học sinh ngồi xe máy có đội NBH, còn phần lớn cứ để đầu trần. Được hỏi sao không đội NBH cho con, một phụ huynh tên Thủy chống chế: “Người lớn không đội NBH vì sợ cảnh sát giao thông (CSGT) phạt chứ trẻ con thì sợ gì, bắt nó đội chi cho mệt đầu”. Thấy vậy, một phụ huynh đứng bên cạnh góp chuyện: “Nhà tôi chỉ cách trường chừng 2 cây số, chạy xe vài phút là tới nơi, đội NBH mất công đeo vô tháo ra”.

Cũng có nhiều học sinh trường THPT tự đi học bằng xe máy hay xe điện không đội NBH. Quan sát tại cổng Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh) vào giờ tan học, có thể thấy nhiều học sinh ra con hẻm bên hông trường lấy xe gửi ở nhà dân rồi cùng nhau phóng như bay trên đường mà không đội NBH. Người dân sống gần trường cho biết, nhà trường có bắt buộc học sinh phải đội NBH khi đi xe máy, xe điện, những trường hợp không đội NBH mà vào bãi gửi xe trong trường sẽ bị phê bình, nên nhiều học sinh đem xe ra ngoài gửi để né đội NBH. Tại Trường THPT Marie Curie (quận 3), Nguyễn An Ninh (quận 10), Thủ Thiêm (quận 2)…, dù số học sinh chấp hành đội NBH cao nhưng đó chỉ là hình ảnh trước cổng trường, còn khi ra khỏi cổng trường thì nhiều em tháo NBH rồi vừa phóng xe vừa đùa giỡn trên đường phố. 

Nhiều biện pháp nhưng thiếu hiệu quả

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mới chỉ có khoảng 35 - 40% trẻ em đội MBH khi ngồi xe máy. Trước thực trạng đó, khi bước vào năm 2018, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh trong việc bảo vệ an toàn sức khỏe cho con em mình, đồng thời đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt 80% trẻ em đội NBH khi ngồi xe máy. Hưởng ứng phong trào này, Công ty Honda Việt Nam đã kết hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tặng gần 2 triệu NBH cho học sinh lớp 1 trên cả nước khi vừa vào năm học 2018-2019.

Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM cũng tặng 1.000 NBH cho trẻ em và mở đợt cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm quy định về việc đội NBH cho trẻ em (từ 6 tuổi trở lên) từ ngày 26-8 đến 30-9. Quy định về xử phạt các trường hợp không đội NBH cho trẻ ngồi trên xe máy không mới, trước đó Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ đã được thực thi với nhiều đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Riêng tại TPHCM, cuối tháng 5-2018, Sở GD-ĐT TPHCM đã triển khai Kế hoạch 1777/KH-GDĐT-CTTT về việc tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho học sinh - sinh viên giai đoạn 2018-2020. Theo đó, bên cạnh các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở học sinh trong các buổi sinh hoạt, chào cờ về việc đội NBH, Sở còn yêu cầu 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện ký kết với cha mẹ học sinh về việc đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông trong cuộc họp phụ huynh vào mỗi đầu năm học; xử lý kỷ luật phù hợp với những trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông để kịp thời nhắc nhở, giáo dục học sinh…

Qua khảo sát, các học sinh và phụ huynh đều cho biết nhà trường, giáo viên chủ nhiệm liên tục nhắc nhở học sinh và yêu cầu phụ huynh cam kết đội NBH cho trẻ khi đi học. Tuy nhiên thực tế, phần lớn học sinh vẫn đầu trần ngồi trên xe máy; nhiều phụ huynh vẫn chở 2 - 3 con đều không đội NBH. Thực tế, hầu hết trường hợp chở học sinh không đội NBH đều được CSGT châm chước. Thời điểm học sinh tới lớp hoặc tan học đều là giờ cao điểm, lực lượng trực chốt chủ yếu tập trung phân luồng giao thông để tránh kẹt xe, nên không thể xử lý các trường hợp vi phạm, chính điều này khiến phụ huynh lờn luật, không chú ý đội NBH cho trẻ. 

An toàn cho con trẻ cũng là góp phần xây dựng tương lai phồn thịnh, trong khi bản thân trẻ chưa đủ khả năng nhận thức tự bảo vệ bản thân, ngoài nỗ lực tuyên truyền vận động của các đơn vị liên quan, thì trách nhiệm, ý thức của phụ huynh mới là yếu tố quyết định. Do đó, để bảo vệ an toàn, sức khỏe, tính mạng của con em mình, phụ huynh nên trang bị NBH đạt chất lượng cho con và thường xuyên nhắc nhở, giám sát trẻ chấp hành quy định đội NBH mỗi khi ngồi trên xe máy.

KHÁNH LY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiếp viên xe buýt hành xử côn đồ

Tiếp viên xe buýt hành xử côn đồ

Gần 19 giờ ngày 8-12-2018, trên chuyến xe buýt biển kiểm soát 51B-143.21 của tuyến buýt số 55 (Công viên phần mềm Quang Trung - Khu Công nghệ cao) chạy chiều về quận 9 (TPHCM), tôi và nhiều hành khách tận mắt chứng kiến vụ đánh nhau giữa một nam hành khách và người tiếp viên xe buýt. 

Bạn đọc viết

Thói quen xấu khi đi du lịch

Khi mạng xã hội và báo chí loan tin cơ quan chức năng của Nhật Bản đang truy tìm người viết chữ “A.Hào” cùng những hình vẽ trên phiến đá thuộc di tích lịch sử quốc gia nước này, nhiều người nhận ra ngay, việc viết, vẽ ở các điểm du lịch vốn là căn bệnh kinh niên của nhiều người Việt Nam. 

Cơ quan trả lời

Dựng hàng rào ngăn dân lấn đất

Để chống người dân lấn chiếm đất đai, từ năm 2017 Trung ương Đoàn và Học viện đã có văn bản chỉ đạo Phân viện cần phải có giải pháp chống lấn chiếm. Phân viện đã chuẩn bị nguồn lực, làm việc với UBND quận 9 và lãnh đạo phường Tân Phú để thống nhất phương án làm hàng rào.

Từ thư bạn đọc

Khốn khổ vì ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn

Nhiều người dân sống trong hẻm 331 Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10, TPHCM) bức xúc phản ánh Cơ sở tiện Thanh Danh đang gây khốn khổ cho cư dân vì gây ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn. Chính quyền địa phương đã tiếp nhận đơn và giải quyết, nhưng việc khắc phục của chủ cơ sở vẫn chưa thỏa đáng.

Ý kiến

Rà soát lại các khâu hoàn thuế giá trị gia tăng

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) khống để chiếm đoạt tiền ngân sách. Điều đáng nói là hầu hết các vụ việc chiếm đoạt thuế GTGT thường với số tiền rất lớn, phạm tội có hệ thống, có tổ chức. Mới đây nhất là vụ một doanh nghiệp ở Bình Định bị khởi tố vì được hoàn thuế GTGT với số tiền hàng chục tỷ đồng nhưng sau đó chây ỳ, trốn thuế.