Trên giấy

- Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa vừa lệnh cho các cơ quan đơn vị liên quan đến việc xử lý hồ sơ trễ hạn phải xin lỗi dân. Dân tình nghe cái này có thấy mát ruột không?

- Sòng phẳng thì xin lỗi do làm lỗi là cần, nhưng cái căn bản là đừng duy trì lầm lỗi đó nữa. Dân thấy mát ruột là do họ có thường xuyên được phục vụ tốt hay không, chớ chẳng phải là lâu lâu được phe phẩy mát… đột xuất.
 
- Phải hỏi vậy, vì đã 14 năm thực hiện xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, mà kết quả vẫn ẹ. Theo công bố mới nhất, vẫn có tới 54% số doanh nghiệp cho biết họ phải mất nhiều tiền bạc cho khoản phí bôi trơn. Nếu phải chi thường xuyên cho nhũng nhiễu, liệu doanh nghiệp có cạnh tranh được đàng hoàng?

- Nếu đút lót, thò tay móc ngoéo dưới gầm bàn là chuyện thường ngày, thì minh bạch chỉ là thứ xảy ra khi báo cáo thành tích ở trong hội nghị. Quy định của luật là công chức chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Phí bôi trơn tràn lan sẽ tạo nên lòng tin phổ biến rằng nhũng nhiễu là điều được phép. Mà nếu đã thế, doanh nghiệp buộc phải đua để cạnh tranh nhau về chuyện phong bì dày hay mỏng.

- Cái gốc là hành vi nhũng nhiễu có bị xử lý tới nơi hay không. Nếu làm bậy vẫn khỏe re thì những kẻ quen hoạnh họe luôn yên tâm rằng năng lực chống bôi trơn chỉ diễn ra trên giấy!

Tin cùng chuyên mục