Tri ân hơn 30.000 người thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch

Hiện Ban Thi đua khen thưởng TPHCM đang tiếp tục tổng hợp theo danh sách của các đơn vị gửi về để trình UBND TPHCM khen thưởng, tôn vinh đội ngũ tuyến đầu hiện còn đang hỗ trợ thành phố phòng chống dịch (dự kiến trên 30.000 người).

Chiều 21-10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch bệnh tại TPHCM.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM  Phạm Đức Hải chia sẻ, để bày tỏ lòng cảm ơn đối với lực lượng tuyến đầu hỗ trợ phòng chống dịch từ đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đến nay, TPHCM đã tổ chức 2 đợt tri ân trang trọng, tuyên dương, khen thưởng cho hàng chục ngàn y bác sĩ, cán bộ quân y, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang…

Hiện Ban Thi đua khen thưởng TPHCM đang tiếp tục tổng hợp theo danh sách của các đơn vị gửi về để trình UBND TPHCM khen thưởng, tôn vinh đội ngũ tuyến đầu hiện còn đang hỗ trợ thành phố phòng chống dịch (dự kiến trên 30.000 người).

Tiếp đó, TPHCM tiếp tục tổ chức các đoàn đi các tỉnh thành bạn để tri ân, cảm ơn (đợt 1 đã đi 32 tỉnh thành).

Tri ân hơn 30.000 người thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch ảnh 1 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ về công tác phòng chống dịch chiều 21-10
Mới có hơn 5,2 triệu người được nhận hỗ trợ đợt 3

Trả lời câu hỏi dù TPHCM đã triển khai chi các gói hỗ trợ được 3 đợt, nhưng nhiều người dân tại TPHCM vẫn chưa nhận được, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm cho biết, từ ngày 15-8 đến 21-10, đã chuyển giao cho quận, huyện, TP Thủ Đức là 2.154.694 túi an sinh để hỗ trợ người dân.

Hiện thành phố đang thực hiện gói hỗ trợ đợt 3 với kinh phí 7.300 tỷ đồng cho khoảng 7,3 triệu người hoàn cảnh thực sự khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đến nay, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã phê duyệt danh sách 6,3 triệu người cần hỗ trợ và đang tiếp tục thống kê để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, hiện các địa phương mới chi hỗ trợ cho hơn 5,2 triệu người.

Trong quá trình thực hiện hỗ trợ cũng gặp một số khó khăn do triển khai chậm, nhất là khi ứng dụng công nghệ vào việc hỗ trợ thì bị lỗi phần mềm nên chậm so với kế hoạch đề ra. Sau khi Trung tâm phần mềm Quang Trung khắc phục sự cố, mọi việc đến nay đã ổn hơn.

“Theo báo cáo của của các địa phương, đến nay mới có 17 quận, huyện chi hỗ trợ cho người dân, đạt trên 80%; các quận, huyện còn lại do đông dân cư và nguồn kinh phí chuyển về địa phương chưa kịp nên còn chậm. Các địa phương cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ theo quy định của TPHCM. Sở LĐTB-XH TPHCM đã tổ chức kiểm tra, giám sát và đang tiếp tục kiểm tra công tác hỗ trợ, sở sẽ công bố cho báo chí trong thời gian tới khi có kết luận”, ông Nguyễn Văn Lâm nói.

"Sở LĐTB-XH TPHCM phải giám sát chặt chẽ hơn nữa, qua giám sát phải rút ra cái gì còn thiếu, còn yếu để uống nắn, khắc phục nhanh. Vì quan điểm của TPHCM là “1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no”, trong gian nan phải nhanh chóng hỗ trợ cho người dân để đảm bảo cuộc sống. Không loại trừ cách làm ở cơ sở thiếu khoa học nên làm không đến nơi đến chốn, chưa hỗ trợ kịp thời cho người dân. Cùng với đó là lúng túng trong cách thực hiện nên khó tránh khỏi thiếu sót, do đó phải kiểm tra, quán triệt lại để thực hiện tốt hơn”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Không phong tỏa, cách ly như trước

Thông tin tại buổi họp báo, về việc xử lý như thế nào khi phát hiện trường hợp F0 trong cộng đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, nếu trước đây phát hiện F0 thì xử lý triệt để, đưa đi cách ly điều trị ở các bệnh viện và các F1 cũng được đưa đi cách tập trung. Khu vực có F0 sẽ phong tỏa mức độ rộng, điều này phần nào gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt người dân.

Tri ân hơn 30.000 người thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch ảnh 2 Phó Giám đốc Sở y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng phát biểu
Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức họp trực tuyến với UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức để triển khai quy trình xử lý F0 khi phát hiện trong cộng đồng theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Văn bản 4800 của Bộ Y tế.

Nếu trong khu vực có từ 2 F0 trở lên sẽ là ổ dịch cộng đồng. Đối với hộ gia đình có F0, cơ quan y tế sẽ đến khám sàng lọc, đánh giá. Nếu F0 có triệu chứng nhẹ và gia đình đủ điều kiện sẽ được cách ly, điều trị tại nhà. Trường hợp triệu chứng nặng cần báo tổ phản ứng nhanh để chuyển viện cấp cứu.

Người dân khi có triệu chứng nghi ngờ, có thể tự xét nghiệm, khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì thông báo đến trạm y tế địa phương. Khi người bệnh có triệu trứng nặng hoặc chỉ số nồng độ oxy trong máu (SpO2) dưới 95%, được đưa đến trạm y tế xét nghiệm.

“Còn các trường hợp F1, F2 sẽ được theo dõi sức khoẻ và xét nghiệm định kỳ, cách ly tại gia đình. Một tổ dân phố, khu phố khi có hộ gia đình có ca F0 thì các hộ còn lại chỉ hạn chế tiếp xúc, hạn chế ra ngoài, không rào chắn, phong tỏa như trước đây”, Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng khẳng định.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, quy trình khi phát hiện F0 tại nhà máy, doanh nghiệp cũng đã được Sở Y tế TPHCM xây dựng nhằm đảm bảo thích ứng, an toàn, linh hoạt bởi hiện đa số người lao động đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.
Tri ân hơn 30.000 người thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch ảnh 3 Toàn cảnh buổi họp báo chiều 21-10
Về việc tiêm vaccine Covid-19 cho người dân, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện có trên 99% người từ 18 tuổi được tiêm mũi 1 và hơn 76,8% người đã được tiêm mũi 2. TPHCM đang cố gắng tổ chức tiêm cho càng nhiều người càng tốt để đạt mục tiêu bao phủ vaccine, kể cả người dân từ các địa phương khác chuẩn bị quay về TPHCM sinh sống, làm việc.
Người dân quay về TPHCM cần chủ động đến địa phương đăng ký tiêm chủng. UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo phường, xã sớm nhất để nắm bắt thông tin, tổ chức tiêm đầy đủ cho người dân. Kể cả người dân đã tiêm mũi 1 nhưng vì lý do nào đó không đủ giấy tờ chứng minh thì có thể cam kết để được tiêm mũi 2.

Tin cùng chuyên mục