Trí thức trẻ tình nguyện

Thành đoàn TPHCM và các cơ sở đoàn đã triển khai nhiều chương trình hoạt động phong phú, thiết thực nhằm thực hiện Tháng Thanh niên 2017 với chủ đề “Tuổi trẻ TPHCM chung tay xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới”. Các bạn trẻ là thanh niên trí thức tại TPHCM đã mang những kiến thức khoa học để hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn bà con nông dân, thanh niên tại các huyện ngoại thành.

Thành đoàn TPHCM và các cơ sở đoàn đã triển khai nhiều chương trình hoạt động phong phú, thiết thực nhằm thực hiện Tháng Thanh niên 2017 với chủ đề “Tuổi trẻ TPHCM chung tay xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới”. Các bạn trẻ là thanh niên trí thức tại TPHCM đã mang những kiến thức khoa học để hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn bà con nông dân, thanh niên tại các huyện ngoại thành.

Tinh thần xung kích, tình nguyện

Đến thời điểm này, 9 chỉ tiêu đặt ra trong Tháng Thanh niên 2017 tại TPHCM đã cơ bản được hoàn thành. Một trong những điểm nhấn là chương trình tập huấn và chuyển giao kỹ thuật nuôi, trồng cho nông dân 5 huyện ngoại thành cùng với việc thực hiện cải thiện môi trường, cảnh quan kênh, rạch, xây dựng chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn.

Ngay từ những ngày đầu của Tháng Thanh niên, hơn 200 lượt trí thức trẻ do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (thuộc Thành đoàn TPHCM) cùng hàng ngàn thanh niên đã ra quân đến các huyện ngoại thành, tổ chức các hoạt động xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng văn minh đô thị và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Một số hoạt động thiết thực được chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” đẩy mạnh triển khai là dự án xử lý ô nhiễm tại các điểm đen; hỗ trợ nông dân, thanh niên trẻ khởi nghiệp bằng việc chuyển giao công nghệ, tập huấn chăn nuôi bò thịt và kỹ thuật trồng rau bằng phương pháp hữu cơ. Đây cũng là chương trình đồng hành thanh niên lập nghiệp, tạo ra những cơ sở hoạt động chăn nuôi, sản xuất hiệu quả, làm mô hình điểm cho các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi, áp dụng nhân rộng.

Nhiệt tình, gần gũi khi đến với các hộ dân trồng rau tại huyện Hóc Môn, kỹ sư Bùi Văn Sơn (Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao TPHCM) đã để lại nhiều ấn tượng với bà con nông dân nơi đây. Trực tiếp đến mảnh vườn của nông dân, Sơn đã giúp bà con hiểu biết thêm về nền nông nghiệp công nghệ cao. Không chỉ tư vấn hỗ trợ về kỹ thuật chuyên môn, Sơn còn hướng dẫn người dân về cách tiếp cận, tìm nguồn tài trợ vốn, cũng như đầu ra cho sản phẩm.

Từ nhiều năm qua, chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” được triển khai nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đem kiến thức khoa học, công nghệ tư vấn, hỗ trợ cho người dân. Hiện nay, chương trình thu hút đông đảo đội ngũ giáo viên, chuyên gia, nhà khoa học, tập hợp thành một lực lượng trí thức trẻ tình nguyện hùng hậu, đóng góp hiệu quả hơn vào sự phát triển chung, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới của TPHCM.

Các kỹ sư thanh niên chuyển giao công nghệ cho nông dân trên vườn rau của mình

Xung kích - tình nguyện - sáng tạo

Hàng ngày, cứ vào giờ tan học buổi chiều thì giao thông trước Trường THCS Minh Đức (đường Nguyễn Thái Học, quận 1) lại bị ùn ứ. Nguyên nhân do phụ huynh đến đón con đậu xe không theo trật tự, băng qua đường không xuôi chiều. Nhưng hơn nửa tháng nay, khi có đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh vào cuộc hướng dẫn phụ huynh cách đậu xe, di chuyển xe theo các hướng thì vấn đề ùn tắc giao thông tại đây đã phần nào được giải quyết. Anh Hồ Tấn Đạt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM, cho biết từ nay đến cuối năm 2017, đội hình phản ứng nhanh sẽ vào cuộc tại các điểm thường xuyên có ùn tắc giao thông, với mong muốn bằng trách nhiệm của tuổi trẻ sẽ giúp người dân ý thức hơn khi tham gia giao thông. Hiện đội hình có 640 thanh niên tình nguyện, sẽ tham gia điều tiết giao thông tại 37 điểm ùn tắc và 27 cổng trường.

Nhằm giúp các hộ nghèo dùng điện an toàn, Đoàn TNCSHCM Tổng Công ty Điện lực TPHCM thực hiện 120 công trình thanh niên. Trong đó, huy động đoàn viên thanh niên làm mới hệ thống điện miễn phí cho 1.000 hộ nghèo, thực hiện an toàn hệ thống lưới điện cho 50 con hẻm, hướng dẫn hơn 40.000 học sinh tại TPHCM và tuyên truyền người dân tại 100 khu phố biết cách sử dụng điện, phòng chống cháy nổ. Cũng trong Tháng Thanh niên, hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ trẻ thuộc lực lượng vũ trang tại TPHCM tham gia các hoạt động góp phần bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng. 

Theo anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, qua nhiều năm triển khai, Tháng Thanh niên đã tạo được hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên thời kỳ mới “xung kích - tình nguyện - sáng tạo”, dấn thân vào việc mới, việc khó, thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước. Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành không gian rộng lớn, trường học thực tiễn phong phú, để các bạn trẻ bùng cháy ngọn lửa của lòng đam mê, nhiệt huyết và là môi trường để tập hợp, đoàn kết thanh niên.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục