Triển khai mô hình nuôi cá thát lát cườm

Cá thát lát là một trong những loại cá nước ngọt có giá trị kinh tế cao, chất lượng thịt thơm ngon, kỹ thuật nuôi đơn giản, ít bệnh. 
Triển khai mô hình nuôi cá thát lát cườm

Tại TPHCM, huyện Củ Chi là một trong những huyện có hệ thống nước kênh Đông chảy qua quanh năm, thuận lợi cho việc nuôi cá nước ngọt. Tận dụng những ưu thế đó,  Trung tâm Khuyến nông TPHCM triển khai mô hình nuôi cá thát lát cườm (ảnh), quy mô 1ha/4 hộ, tập trung ở các xã Phước Hiệp, Trung Lập Hạ, Phú Hòa Đông. Mô hình được áp dụng theo kỹ thuật nuôi ao đất, phương pháp thâm canh với kích cỡ con giống 5cm - 6cm/con, mật độ 9 con/m2.  

Qua 9 tháng, từ tháng 11-2017 đến 8-2018, Trung tâm Khuyến nông TP tổ chức lượng giá, kết quả tổng sản lượng cá của 4 hộ tham gia đạt hơn 16.000kg. Trong đó, cao nhất là hộ anh Huỳnh Văn Tài (hơn 10.000kg/5.000m2); với giá bán 61.000 đồng/kg, anh Tài có thu nhập hơn 600 triệu đồng. Theo anh Tài chia sẻ, trong quá trình nuôi, anh theo dõi sát, tận dụng nguồn thức ăn tạp (đầu cá, xác cá xay…) bổ sung thức ăn cho cá. 2 tuần đầu anh sử dụng trùn chỉ cho cá ăn, sau đó chuyển dần sang thức ăn hỗn hợp, với công thức 70% cá biển xay + 30% cám viên. Sau 1 tháng cho ăn thức ăn hỗn hợp anh mới tập dần cho cá ăn thức ăn viên. 

 Ý kiến những hộ tham gia mô hình đều nhận xét, nuôi cá thát lát thương phẩm ở Củ Chi phù hợp với điều kiện ở địa phương. Đây là một trong những đối tượng nuôi phù hợp với thị trường, có tiềm năng lớn giúp bà con nâng cao kinh tế, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định hơn.

Tin cùng chuyên mục