Triển khai phòng chống bão và mưa lũ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Quốc gia, chiều 3-6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực giữa biển Đông đã di chuyển tới tọa độ khoảng 14,6 độ vĩ Bắc và 111,1 độ kinh Đông, có xu hướng lên phía bắc biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (tức là 40-60km/giờ), giật cấp 9.
Trong vòng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và còn có khả năng mạnh thêm. Ngày 5-6, tâm bão sẽ ở vào khoảng 18,3 độ vĩ Bắc - 110,3 độ kinh Đông, trên khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, ở khu vực giữa biển Đông có mưa dông mạnh; gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10; biển động rất mạnh. Vùng biển ngoài khơi Trung bộ, Nam bộ có mưa rào và dông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh.
Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây áp thấp nhiệt đới trên khu vực giữa biển Đông kết hợp với gió mùa tây nam ở phía Nam hoạt động mạnh nên ngày 3-6, tại các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến trong khoảng 30-70mm như: Quảng Ngãi 130mm, An Khê (Gia Lai) 103mm, Lý Sơn (Quảng Ngãi) 180mm...
Dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam ở phía Nam hoạt động mạnh nên trong 1-2 ngày tới ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc và gió giật mạnh.
Để ứng phó với áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão trên biển Đông, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, sáng 4-6, sẽ họp giao ban tại Hà Nội để chỉ đạo các biện pháp ứng phó bão.
Ngày 3-6, ban chỉ đạo cũng đã có Công điện số 04 gửi các bộ, ngành và địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau đề nghị lên kế hoạch ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong ngày 3-6. Trong đó, đề nghị Bộ Ngoại giao chủ động làm việc với các nước trong khu vực để có biện pháp hỗ trợ ngư dân và tàu thuyền tránh trú bão khi cần thiết…

Tin cùng chuyên mục