Triển khai tốt ứng dụng trên các hệ thống máy tính là một thách thức

Sáng nay 5-11, tại hội thảo “Tính toán hiệu năng cao và ứng dụng thực tiễn” đã diễn ra tại TPHCM, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Phùng, Viện Trưởng Viện Khoa Học và Công nghệ Tính toán TPHCM chia sẻ nhiều kinh nghiệm về xây dựng, triển khai và vận hành hệ thống Tính toán hiệu năng cao phục vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo.
Triển khai tốt ứng dụng trên các hệ thống máy tính là một thách thức

(SGGPO).- Sáng nay 5-11, tại hội thảo “Tính toán hiệu năng cao và ứng dụng thực tiễn” đã diễn ra tại TPHCM, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Phùng, Viện Trưởng Viện Khoa Học và Công nghệ Tính toán TPHCM chia sẻ nhiều kinh nghiệm về xây dựng, triển khai và vận hành hệ thống Tính toán hiệu năng cao phục vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo.

Khoa học tính toán (KHTT), được xem là trụ cột thứ ba (cùng với lý thuyết và thực nghiệm) trong lĩnh vực khám phá tri thức, góp phần đáng kể trong công cuộc cách mạng khoa học và kỹ thuật. KHTT được hiểu là một ngành khoa học liên ngành phát triển nhanh sử dụng các khả năng tính toán cao và hiện đại để tìm hiểu, giải quyết các vấn đề phức tạp trong các ngành - lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và nhân văn, gồm 3 thành phần chính: Các thuật toán, phần mềm; Khoa học máy tính và thông tin; Các thành phần về quản lý dữ liệu.

Tại hội thảo, PGS.TS. Thoại Nam – Trung tâm Tính toán hiệu năng cao, Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM cho biết: "Khoa học và kỹ thuật tính toán được ứng dụng ngày càng nhiều và không thể thiếu trong đời sống. Việc xây dựng các hệ thống máy tính mạnh là nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực tính toán hiệu năng cao (High Performance Computing). Các hệ thống máy tính mạnh nhất hiện tại có hàng triệu lõi tính toán và khả năng tính toán đến hàng PFlops. Tuy nhiên chí phí đầu tư cho các hệ thống này rất lớn và khả năng triển khai tốt ứng dụng trên các hệ thống máy tính mạnh cũng là một thách thức”.

Viện Khoa học và Công nghệ tính toán (ICST) chính thức được thành lập năm 2007 và đi vào hoạt động đầy đủ vào tháng 12-2008 tại TPHCM. ICST ra đời với mục đính phát triển- ứng dụng ngành khoa học tính toán, thu hút nhân lực khoa học Việt kiều và du học sinh. Khoa học tính toán sẽ là một động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển khoa học và kỹ thuật tại Việt Nam.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục