Triển lãm 60 tác phẩm tuyển chọn của họa sĩ Phạm Lực

Triển lãm chủ đề “Bút lực”, giới thiệu với giới hội họa và công chúng yêu nghệ thuật 60 tác phẩm tuyển chọn của họa sĩ Phạm Lực, sẽ ra mắt tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) vào ngày 20-4. 
Với các tác phẩm được sáng tác trải dài từ những năm 1963 đến 2017, bằng nhiều mảng đề tài phong phú, thể hiện trên nhiều chất liệu, ngoài yếu tố thị giác, nét đẹp trong tranh Phạm Lực còn nằm ở nội dung xuyên suốt, là sự song hành của ký ức chiến tranh, những cảm xúc mộng mơ, khao khát hòa bình, tự do.
Triển lãm 60 tác phẩm tuyển chọn của họa sĩ Phạm Lực ảnh 1 Một trong số 60 tác phẩm trưng bày của họa sĩ Phạm Lực
Bên cạnh đề tài chiến tranh quen thuộc của một họa sĩ quân nhân, Phạm Lực còn ghi dấu ấn bằng những tác phẩm gần gũi với đời sống của người dân Việt Nam, như phong cảnh nông thôn, tình mẫu tử, chân dung người phụ nữ, sinh hoạt thường nhật.
Những tác phẩm này được tuyển chọn từ bộ sưu tập khoảng 700 bức tranh của TS Nguyễn Sĩ Dũng.
Họa sĩ Phạm Lực, sinh năm 1943, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Ông theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam khóa 1960 - 1965, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1977. Ông gia nhập quân ngũ suốt 35 năm, khắp các chiến trường Tây Nguyên, Nam Lào, Tây Nam bộ...
Ông được đánh giá là một trong những họa sĩ có cá tính hội họa rõ nét, với cách tạo hình vừa mộc mạc, vừa phóng khoáng, hòa sắc trầm ấm và sử dụng chất liệu đa dạng, nét vẽ chân thực, mô tả cuộc sống và con người bình dị. Phạm Lực đã có hơn 30 triển lãm trong nước và quốc tế, được công chúng và giới nghệ thuật đánh giá cao.
Ông là họa sĩ duy nhất có câu lạc bộ những người sưu tập tranh của mình, với hơn 100 thành viên, tập trung hơn 6.000 tác phẩm. Trong khuôn khổ triển lãm, còn có buổi tọa đàm nghệ thuật chủ đề “Chiến tranh và hòa bình” với sự tham gia của nhiều gương mặt: họa sĩ Phạm Lực, nhà sưu tập Nguyễn Sĩ Dũng, họa sĩ Lê Thiết Cương... 

Tin cùng chuyên mục