Triển lãm ảnh nghệ thuật "Những dòng sông trên thế giới"

Từ ngày 14 đến ngày 30-11, 69 tác phẩm từ 69 trường thuộc các thành phố trên toàn thế giới trong đó có Hà Nội sẽ được trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật của Dự án quốc tế "Những dòng sông trên thế giới" tại phố Sách, đường 19 tháng 12, Hà Nội.
Triển lãm ảnh nghệ thuật "Những dòng sông trên thế giới"
Triển lãm ảnh nghệ thuật "Những dòng sông trên thế giới"

Đây là năm thứ hai các trường của Việt Nam được mời tham gia dự án "Những dòng sông trên thế giới".

Dự án đến nay đã triển khai được 11 năm với sự tham gia của các trường học từ 28 quốc gia trên thế giới. Dự án khuyến khích thanh thiếu niên tại các thành phố có dòng sông chảy qua khám phá và phản ánh về các vấn đề môi trường tại địa phương và toàn cầu. Dự án cũng truyền cảm hứng cho học sinh các trường khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn của nghệ thuật trong cuộc sống, khơi gợi sự sáng tạo và mang đến cơ hội hợp tác quốc tế cho nghệ sỹ và các em học sinh.

"Những dòng sông trên thế giới" kết nối học sinh từ 12 đến 14 tuổi trên toàn thế giới với những dòng sông tại địa phương và kết nối với các trường đối tác ở Vương quốc Anh. Được khơi gợi cảm hứng từ nghiên cứu và được sự hướng dẫn từ những nghệ sĩ chuyên nghiệp, các học sinh sẽ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật lớn để trưng bày trước công chúng.

Năm 2017, có 69 tác phẩm tham gia dự án đến từ 69 trường thuộc các thành phố Addis Ababa, Debre Zeit và Bahir Dar (Ethiopia); thành phố Hà Nội (Việt Nam); thành phố Kafue (Zambia); thành phố Logo (Nigeria); thành phố Freetown (Siera Leone); thành phố Kathmadu và Pokhara (Nepal) và các thành phố London, Reading, Hull, Thurrock và Khu vực bờ biển phía Nam (Vương quốc Anh).

Triển lãm cũng vừa diễn ra bên bờ sông Thames, Vương quốc Anh và nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. 

Tại Việt Nam, với sự hướng dẫn của họa sỹ Nguyễn Hoàng Giang, các em học sinh từ sáu trường trung học cơ sở ở Hà Nội đã tìm tòi với trí tưởng tượng tuyệt vời để thể hiện nhiều chủ đề nóng hiện nay về môi trường, như nghiên cứu về các hậu quả của sự kiện “The Great Stinks” xảy ra năm 1853 khi dòng sông Thames bị ngập trong rác thải hay với  Đập sông Thames, các em đã sử dụng kỹ thuật in stencil để tạo ra các khuôn hình của "hàng rào" cản lũ sông Thames để cho thấy London được bảo vệ khỏi lũ lụt nhờ có "hàng rào" này như thế nào.

Không cầu kỳ và từ những nguyên liệu rất quen thuộc và gần gũi, sử dụng nguyên liệu chính từ giấy, thông qua hình tượng những cốc trà được làm bằng giấy, học sinh đã trang trí những hình ảnh biểu tượng của London, qua đó thể hiện được đặc trưng và truyền thống uống trà của Vương quốc Anh cũng như quy tắc thưởng thức loại đồ uống đặc biệt này. Việc tái hiện một phần của lịch sử London, một cổng giao thương quan trọng ở Anh cũng đã được các em sử dụng để lấy nguồn cảm hứng tạo ra những thiết kế đồng xu  đặc biệt của riêng mình chỉ với việc sử dụng những lá thiếc.

Hàng năm, các tác phẩm nghệ thuật thuộc dự án "Những dòng sông trên thế giới" sẽ được trưng bày dọc theo ven bờ sông Thames vào tháng 9 và là một trong các sự kiện quan trọng của Lễ hội sông Thames. Ngoài ra, các tác phẩm cũng được triển lãm ở tất cả các thành phố, quốc gia cùng tham gia  dự án.

Tại Việt Nam, dự án "Những dòng sông trên thế giới" được Hội đồng Anh phối hợp thực hiện với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và được triển khai trong vòng 2 năm; khuyến khích học sinh tìm hiểu về dòng sông nơi mình sống trong năm đầu tiên và tìm hiểu về một dòng sông ở nước khác trong năm thứ hai. Dự án khuyến khích các các nghệ sĩ dùng các kỹ thuật mới trong sáng tạo nghệ thuật để thử thách và truyền cảm hứng cho các em học sinh. 

"Đây là năm thứ hai học sinh của chúng tôi tham gia vào dự án. Trong quá trình này, học sinh của chúng tôi đã học được rất nhiều về cách làm việc nhóm, nghiên cứu và nghệ thuật. Nhưng quan trọng nhất, dự án nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của chúng tôi"- Nguyễn Thị Hiền, giáo viên trường THCS Gia Thụy, Việt Nam nói.

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, thể hiện những cách nhìn khác nhau của các em học sinh về những vấn đề địa phương và toàn cầu, giúp các em mở rộng kiến thức, hiểu biết và khuyến khích các em tìm hiểu và cùng suy ngẫm. Dự án "Những dòng sông trên thế giới" đã làm phong phú thêm các hoạt động giảng dạy tích hợp, giúp học sinh có tầm nhìn quốc tế và phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và kỹ năng làm việc trong môi trường kết nối toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục