Triển lãm phương án thiết kế Quy hoạch TMB tỷ lệ 1/500, KT công trình trụ sở HĐND và UBND TPHCM

Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM đã tổ chức Triển lãm phương án thiết kế Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của công trình xây dựng mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TPHCM.
Toàn cảnh phương án thiết kế ý tưởng xây dựng, mở rộng và nâng cấp trụ sở làm việc HĐND và UBND TPHCM
Toàn cảnh phương án thiết kế ý tưởng xây dựng, mở rộng và nâng cấp trụ sở làm việc HĐND và UBND TPHCM

Triển lãm nhằm mục đích giới thiệu và lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân về phương án thiết kế ý tưởng của công trình.

Ngoài điểm nhấn chính là phần trưng bày bản vẽ và sa bàn, triển lãm còn cung cấp và giới thiệu thông tin về phương án, thu thập các ý kiến đóng góp để tổng hợp, hoàn thiện phương án báo cáo trình Ủy ban nhân dân thành phố.

Phương án thiết kế Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 trên do Công ty Gensler - công ty tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn chiến lược quy hoạch, kiến trúc, nội thất - có trụ sở chính tại Hoa Kỳ thực hiện. Theo Building Design, Gensler đứng thứ 2 trong tốp 100 công ty kiến trúc lớn nhất thế giới. Gensler đã thực hiện những công trình nổi tiếng như Temporary U.K. Parliament (Tòa nhà Quốc hội Anh), trụ sở làm việc của Microsoft London (Anh), sân bay Quốc tế Incheon (Hàn Quốc)…

Với phương án của Gensler, diện tích khuôn viên dự án sẽ rộng hơn 18.000m2, diện tích xây dựng hơn 14.000m2, bốn phía là mặt tiền các đường Lê Thánh Tôn, Pasteur, Đồng Khởi và Lý Tự Trọng.

Ý tưởng khi lên phương án thiết kế là gìn giữ tính văn hoá lịch sử của kiến trúc cũ, hướng đến sự hiện đại, năng động, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với thiên nhiên nơi tòa nhà mới; trụ sở phải gần gũi với người dân nhưng vẫn giữ tính nghiêm túc đặc trưng của trụ sở hành chính; kiến trúc bên ngoài phải phù hợp với bối cảnh đô thị của thế kỷ 21 nhưng đồng thời vẫn tạo được dấu ấn riêng, tạo được vẻ đẹp trường tồn cho công trình… Do đó, Gensler đã đưa ra ý tưởng hình khối - là sự giao thoa của văn hóa, lịch sử lâu đời của thành phố trong bối cảnh của các dòng chảy mạnh mẽ của nền kinh tế. Đây sẽ là tòa nhà với 4 tầng hầm và 6 tầng nổi, bao gồm tất cả các phân khu chức năng của làm việc, tiếp dân, đón khách, thư viện, hội trường…

Triển lãm phương án thiết kế Quy hoạch TMB tỷ lệ 1/500, KT công trình trụ sở HĐND và UBND TPHCM ảnh 1 Các mảng xanh công cộng và tính tương tác với người dân của công trình được đặc biệt lưu ý
Một trong những ý tưởng táo bạo của đồ án là hạ ngầm 2 tầng làm việc xuống dưới mặt đất, đưa sân vườn và ánh sáng tự nhiên xuống dưới lòng đất để giảm chiều cao công trình xây mới, khai thác tốt hơn không gian ngầm. Đồng thời, sắp xếp bố cục khối mái hình bậc thang thoải với sân vườn trên mái trải rộng ra phía sau đường Lý Tự Trọng, theo trình tự cao dần tạo khoảng không gian thoáng rộng  phía sau cho công trình bảo tồn và tạo điểm tựa vững vàng cho tòa nhà bảo tồn trên đường Lê Thánh Tôn.

Đặc biệt tầng mái là sân vườn góp vào khoảng xanh của thành phố và đồng thời còn là nơi hứng trữ nước mưa tái sử dụng vào việc chăm sóc sân vườn và công viên xanh trong tòan khu vực. Mặt tiền tòa nhà với những thanh lam chắn nắng và lấy sáng có thể điều chỉnh thay đổi góc nghiêng theo hướng nắng nhằm tiết kiệm năng lượng.

Các sảnh đón của khối UBND, HĐND được bố trí trang trọng các phía đường Pasteur, trong khi sảnh của các sở và tiếp dân được bố trí phía đường Lý Tự Trọng. Tại tầng sân vườn  sẽ có 1 hội trường đa năng 800 chỗ, và 1 phòng họp cho HĐND khoảng 400 chỗ. Trung tâm điều hành thành phố thông minh sẽ được đặt tại đây, sát với trung tâm thông tin, thư viện để phục vụ công tác truy xuất dữ liệu dễ dàng.

Sảnh VIP của tòa nhà cũ vẫn được giữ nguyên sẽ là nơi đón tiếp các vị khách quý của thành phố, phần còn lại sẽ là không gian triển lãm, trưng bày về lịch sử phát triển của tòa nhà UBND đồng thời là nơi tổ chức sự kiện, đón người dân, du khách và học sinh vào tham quan.

Triển lãm phương án thiết kế Quy hoạch TMB tỷ lệ 1/500, KT công trình trụ sở HĐND và UBND TPHCM ảnh 2 Ý tưởng hình khối mang ý nghĩa là sự giao thoa của văn hóa, lịch sử lâu đời của thành phố trong bối cảnh của các dòng chảy mạnh mẽ của nền kinh tế hiện đại

Tăng tối đa tính năng tương tác người dân

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, trong rất nhiều phương án đề ra, phương án được chọn có một trong những đặc điểm quan trọng là công trình được thiết kế để tăng tối đa tính năng tương tác với người dân và khai thác tối đa tính tương tác nội bộ. Không gian làm việc từ tầng 3 đến tầng 6 được sắp xếp phù hợp với tần suất tiếp dân.

Hai tòa nhà cũ và mới được kết nối bằng khu sân vườn trung tâm với diện tích khoảng 4.000m2. Đây cũng chính là “lá phổi” của dự án cung cấp sự thông thoáng cho 2 tầng làm việc ngầm và kết nối với không gian xanh của công viên Chi Lăng, công viên Bảo tàng lịch sử, cùng với trục đường hoa Nguyễn Huệ tạo thành điểm đến của người dân.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề giao thông khu vực, song hành với các trục đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Đồng Khởi, mặt tiền công trình được lùi sâu để tạo ra một đường nội bộ rộng 6m, 2 làn xe ô tô với vỉa hè đi bộ có mái che kết nối 2 khu vực sảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc và giúp giao thông quanh khu vực này thông thoáng hơn. Những đặc điểm trên là những ưu điểm lớn của trụ sở HĐND và UBND TPHCM mới.

Mục đích nhằm phát huy tối đa tính tương tác về mặt thiết kế công trình, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phục vụ quyền lợi của người dân khi tới làm việc hay tham quan tại trụ sở “Giao thông đi lại của người dân quanh khu vực tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TPHCM sẽ thông thoáng hơn, các mảng xanh công cộng, triển lãm, hội nghị, hội thảo và việc tiếp cận không gian chính quyền của người dân sẽ trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn”.

Tin cùng chuyên mục