Triển lãm tháo gỡ định kiến về ảnh nude nghệ thuật

Từ ngày 20 đến 27-7, triển lãm ảnh nude đầu tiên do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, mở cửa tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội), với sự tham gia của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh. Đây được là dấu mốc quan trọng nhằm góp phần tháo gỡ định kiến về ảnh nude nghệ thuật vốn đã tồn tại dai dẳng trong quan niệm của xã hội lâu nay.
Theo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, xuất phát từ nhu cầu sáng tác nude của một bộ phận nghệ sĩ nhiếp ảnh, triển lãm nhằm khuyến khích các hoạt động tìm tòi, sáng tạo dựa trên vẻ đẹp hình thể con người dưới góc độ nghệ thuật chuyên nghiệp. Lâu nay, trên báo chí và mạng xã hội, nhiều thông tin lẫn lộn đã tạo nên những dư luận trái chiều, khiến công chúng không phân biệt được đâu là nude nghệ thuật và đâu là nude mang tính gợi dục, trần tục...
Các nghệ sĩ theo đuổi loại hình nghệ thuật này đôi lúc cũng chạnh lòng bởi ranh giới mong manh quá. Vì thế cơ quan quản lý quyết định đứng ra tổ chức triển lãm chuyên đề trưng bày tác phẩm của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh: Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Văn Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền.
Ban đầu, triển lãm dự tính sẽ được gắn nhãn 18+, thậm chí, cục còn dự tính sẽ cắt cử cán bộ của mình ở ngoài cửa triển lãm để giám sát việc chỉ cho người đủ 18 tuổi trở lên vào xem tranh. Cục cũng sẽ làm chặt chẽ khâu cam kết giữa người mẫu và tác giả. Nếu bức ảnh nào lộ mặt người mẫu, tác giả phải trình được cam kết của người mẫu và nhiếp ảnh để tránh những trường hợp kiện cáo không mong muốn.
Tuy nhiên, sau nhiều thông tin trái chiều, ngay trước ngày mở cửa triển lãm, ban tổ chức đã mạnh dạn bỏ việc gắn mác 18+ và triển lãm sẽ mở cửa tự do cho mọi đối tượng công chúng. Giải thích được lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đưa ra là giúp người xem, trong có những người trẻ có thể hiểu hơn về ranh giới giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật. 
Nhiều người coi đây là tín hiệu “vui chưa từng có” với giới nhiếp ảnh chuyên chụp nude. Bởi những triển lãm ảnh khỏa thân từ trước đến nay vẫn được xem là đề tài nhạy cảm đối với các nhà quản lý. Chưa một nhiếp ảnh gia chụp ảnh khỏa thân nào được cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân tại Hà Nội. Tuy nhiên, triển lãm cũng dấy lên những lo ngại, bởi lẽ dù thể loại triển lãm này đã khá phổ biến trên thế giới, nhưng xu hướng văn hóa Việt Nam thì ảnh nude thường hạn chế độ tuổi, không để trẻ em xem.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tin tưởng việc tổ chức thật tốt triển lãm này sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ, để từ đó thay đổi cách nhìn còn phiến diện của xã hội đối với tranh, ảnh nude. Thông điệp mà các nghệ sĩ muốn nhắn gửi qua triển lãm này là: “Nghệ thuật chân chính sẽ không có đất dành cho những cú sốc phản văn hóa”.

Tin cùng chuyên mục