Dấu ấn thời gian

Triển lãm thư pháp thơ Bùi Giáng

Triển lãm thư pháp thơ Bùi Giáng

Hàng năm, cứ đến tháng 10, bạn yêu thơ lại bồi hồi nhớ đến thi sĩ tài hoa Bùi Giáng. 10 năm trôi qua, hễ cận ngày giỗ ông, nghệ sĩ thư pháp Bùi Hiến lại vẩy bút họa những dòng tri tâm của thi sĩ để mà nhớ, mà thương.

Triển lãm thư pháp thơ Bùi Giáng ảnh 1

Nghệ sĩ thư pháp Bùi Hiến. Ảnh: T.L.

Canh cánh chuyện khói hương cho cố thi sĩ, năm nay Bùi Hiến quyết định tổ chức triển lãm nhân 10 năm ngày mất của ông. Với chủ đề “Mùa xuân đương đợi bước ai đi vào”, triển lãm gồm 30 tác phẩm thư pháp, tranh tượng, tư liệu ảnh về Bùi Giáng được trưng bày tại Nhà Văn hóa quận Tân Bình, 448 Hoàng Văn Thụ (khai mạc ngày 14-9-2008). Bùi Hiến tâm sự: “Kỷ niệm 10 năm ngày mất của thi sĩ Bùi Giáng mà tôi không làm được gì nhiều. Tôi tổ chức triển lãm này để gây quỹ xây dựng nhà trưng bày Bùi Giáng”. Toàn bộ chi phí tổ chức triển lãm đều do anh em bạn thơ hùn hạp.

Bùi Hiến phải lục trong ký ức, chắt lọc những câu thơ lạ lùng của thi sĩ Búi Giáng để đưa vào thư pháp, ví dụ như: “Than ôi rửa chén là gì/ Tiếng trong bát đĩa sầu đi lên đồi/ Than ôi rửa chén là lời/ Tiếng trong bát đĩa giọng ngoài cỏ hoa”. Ngoài ra, tại đây còn trưng bày ảnh tư liệu của Đào Trung Phụng, Ngọc Duy, tranh tượng của Mai Tuấn. Chuẩn bị cho triển lãm, Bùi Hiến chạy mướt mồ hôi đặt những món ăn quen thuộc từ đất Quảng để đãi thực khách như: tré, trưởi, chả bò, xôi ngọt, chuối chát chua, bánh rò, bánh đúc… Ngay cả cái xìa tre dùng ăn bánh bèo, bánh đúc, Bùi Hiến cũng đặt làm từ ngoài quê mang vào cùng với ớt chìa vôi. Những món ăn, vật dụng ấy sẽ góp phần làm cho đám giỗ người con xứ Quảng giữa đất Sài thành thêm ấm cúng.

Những ấp ủ, dự định sau triển lãm Bùi Giáng còn rất nhiều. Đó là việc xây nhà trưng bày cho thi sĩ, lập quỹ khuyến học mang tên Bùi Giáng… đã thể hiện tấm lòng đáng quý của anh em nghệ sĩ đối với ông.

Th.Dung

Tin cùng chuyên mục