Triển vọng mở rộng xuất khẩu sang Chile

Đó là góp ý của ông Carlos Honorato, Phó Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại (ProChile) thuộc Bộ Ngoại giao Chile, nhân chuyến thăm Việt Nam mới đây. Ông đã trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề thúc đẩy quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Chile.

Đó là góp ý của ông Carlos Honorato, Phó Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại (ProChile) thuộc Bộ Ngoại giao Chile, nhân chuyến thăm Việt Nam mới đây. Ông đã trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề thúc đẩy quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Chile.

° PV: Việt Nam có tiềm năng lớn về tài nguyên khoáng sản trong khi Chile có thế mạnh về khai thác và chế biến. Chile có ý định đầu tư các nhà máy chế biến khoáng sản ở Việt Nam không?

° Ông CARLOS HONORATO: Công nghiệp và dịch vụ khai khoáng là lĩnh vực hấp dẫn với những doanh nghiệp Chile vốn có nhiều kinh nghiệm và chúng ta có thể trở thành đối tác của nhau. Chúng tôi nghĩ rằng trong cuộc gặp gỡ thương mại sắp tới giữa SOFOFA (Hiệp hội Phát triển công nghiệp Chile) và VCCI (Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam), vấn đề này sẽ được tiếp tục bàn luận. Có thể hai nước sẽ ký kết thỏa thuận thương mại tự do có giá trị ngắn hạn nhằm khuyến khích nhiều tập đoàn kinh tế của Chile đầu tư tại Việt Nam.

° Chile có dự định đầu tư xây dựng những nhà máy chế biến hoa quả và sản xuất nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam không? 

Theo thống kê của ProChile, tổng kim ngạch xuất khẩu của Chile vào Việt Nam tăng từ 10,8 triệu USD năm 2002 lên 104 triệu USD năm 2009. Trong số đó, 60,7% là sản phẩm mỏ; 37,6% hàng công nghiệp và 1,7% hàng nông nghiệp. Việt Nam xếp thứ 42 trong danh sách các đối tác thương mại của Chile. Năm ngoái, Việt Nam xuất qua Chile 126 triệu USD, chủ yếu là dầu thô (62,8 triệu USD), giày da (11,2 triệu USD), cà phê (2,8 triệu USD)…

° Lĩnh vực nông nghiệp là một trong những thế mạnh mà chúng tôi có thể chia sẻ để phát triển thương mại song phương. Chúng tôi muốn cải thiện sản lượng trong quá trình sản xuất, đủ để trả những chi phí về tư vấn, đầu tư và có thể sinh lời. Chúng tôi có kinh nghiệm trong ngành trồng trọt và chăn nuôi, đáp ứng được những tiêu chuẩn cao nhất của Mỹ và EU cũng như những nền kinh tế phát triển nhất trên thế giới. Chúng tôi có thể chia sẻ với Việt Nam tất cả điều này để các bạn có thể thâm nhập vào những thị trường khó tính nhất trên thế giới.

° Việt Nam muốn nâng cao sản lượng và kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc sang Chile nhưng gặp khó khăn lớn ở vấn đề thương lượng giá cả, Chile có giải pháp gì hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may Việt Nam?

° Chile và Việt Nam đang đàm phán một thỏa thuận song phương về tự do thương mại (FTA). Một khi đã được cụ thể hóa trên giấy tờ, chắc chắn giao thương giữa Chile và Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng nhờ một vài yếu tố như thuế và một số rào cản khác được giảm dần, từ đó nhiều sản phẩm sẽ có mức giá cạnh tranh hơn. Người tiêu dùng Chile đang tìm kiếm những sản phẩm chất lượng cao có thể đáp ứng nhu cầu của họ với giá cả phải chăng. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến khích những doanh nghiệp Việt Nam nói chung và ngành dệt may nói riêng, quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng sản phẩm, đồng thời sang tìm hiểu thị trường của chúng tôi thường xuyên hơn để có thêm nhiều hiểu biết về thói quen tiêu dùng, xu hướng thời trang của chúng tôi.

° Theo ông, Việt Nam nên xuất khẩu những mặt hàng mới nào sang thị trường Chile?

° Chính phủ Chile đang chuyển hướng sang xuất khẩu những sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng thay vì hàng hóa thông thường. Bằng cách này, chúng ta có rất nhiều những cơ hội kinh doanh giữa hai nước. Về phía Việt Nam, hàng may mặc, giày dép, hải sản như cá tra và cá basa, tôm, gạo và cà phê, đồ nội thất cùng nhiều sản phẩm khác có thể xuất khẩu thành công

HOÀNG LIÊM thực hiện

Tin cùng chuyên mục