Triệt hạ 3 toán khủng bố tấn công thánh địa Mecca

Kẻ tấn công bị lực lượng an ninh Saudi Arabia bao vây đã kích nổ bom tự sát làm 11 người bị thương gần đại thánh đường Al-Masjid Al-Haram ở TP Mecca.
Đại thánh đường Al-Masjid Al-Haram ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Ảnh: REUTERS
Đại thánh đường Al-Masjid Al-Haram ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Ảnh: REUTERS

Trên truyền hình nhà nước, Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết, 3 toán khủng bố đã lên kế hoạch tấn công các tín đồ Hồi giáo và lực lượng an ninh tại thánh đường Al-Masjid Al-Haram khi tháng lễ Ramadan sắp kết thúc.

Ngày 23-6, một kẻ định đánh bom tự sát đã đấu súng với lực lượng an ninh, sau đó kích nổ bom khi bị vây trong một tòa nhà 3 tầng ở khu Ajyad al-Masafi trung tâm Mecca, gần thánh đường Al-Masjid Al-Haram là mục tiêu tấn công.

Tòa nhà sụp đổ đã làm bị thương 6 người nước ngoài và 5 nhân viên an ninh.

Truyền hình Al Arabiya phát trực tiếp hình ảnh tín đồ Hồi giáo vẫn tiếp tục làm lễ trong thánh đường Al-Masjid Al-Haram khi xảy ra vụ việc.

Trước đó trong cùng ngày, lực lượng an ninh đã bắn chết một nghi phạm bị truy nã trong một nơi ẩn náu khác của chiến binh Hồi giáo tại khu al-Aseelah ở Mecca.

Toán khủng bố thứ ba đã bị triệt hạ ở TP Jeddah bên biển Đỏ. Lực lượng an ninh đã bắt 5 nghi phạm, gồm một phụ nữ, liên quan các âm mưu này.

Tháng lễ Ramadan kết thúc vào chủ nhật 25-6, với kỳ nghỉ Eid-al-Fitr. Hoàng gia Saudi Arabia thường dành 10 ngày cuối của tháng Ramadan ở Mecca.

Chưa rõ nhóm nào đứng sau âm mưu tấn công thánh đường Al-Masjid Al-Haram, nhưng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từng tiến hành các vụ tấn công ở Saudi Arabia.

Tháng 5 năm ngoái, lực lượng an ninh Saudi Arabia đã bắn chết 2 chiến binh Hồi giáo bên ngoài Mecca, và 2 kẻ tấn công khác đã kích nổ bom bên ngoài Mecca, Reuters cho biết.

Tin cùng chuyên mục