Triệt phá tổ chức tín dụng đen lớn nhất từ trước đến nay

Sáng 29-11, Công an tỉnh Thanh Hóa đã thông báo kết quả điều tra ban đầu về chuyên án triệt xóa tổ chức tín dụng đen hoạt động trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố.

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Đức Thành (30 tuổi, trú phường Cầu Kho, quận 1, TPHCM) và Nguyễn Cao Thắng (34 tuổi, trú phường 15, quận 10, TPHCM) cùng nhau lập “công ty ma” lấy tên là “Công ty Nam Long”.

Công ty này chuyên cho vay tài chính dưới hình thức hợp đồng trả góp trong thời hạn 41 ngày, mỗi ngày trả lãi 3%; vay hợp đồng trả góp 51 ngày trả lãi 2,5%,…

Triệt phá tổ chức tín dụng đen lớn nhất từ trước đến nay ảnh 1 Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án. Ảnh: T.G
Để tuyển dụng nhân viên, công ty này thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, chợ việc làm,… chiêu mộ người từ 18-30 tuổi, hứa hẹn trả lương cao. Tuy nhiên, khi vào làm, nhân viên phải tuân thủ nhiều qui định khắc nghiệt, như: Nếu phá vỡ hợp đồng thì phải bồi thường 100 triệu đồng, chặt ngón tay, hủy hoại gia đình và bản thân, “phạt cải tạo trong công ty”, “cho đi tù – quốc pháp”,…
Với qui định khắc nghiệt như vậy nên đã có không ít nhân viên “Công ty Nam Long” lãnh hậu quả nặng nề.
Cụ thể, trường hợp anh Nguyễn Văn M. (19 tuổi, trú xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, Bắc Giang). Vì anh M. thu tiền lãi của khách hàng không nộp lại công ty, mượn xe máy của công ty để cầm cố nên đã bị “kỷ luật”.
Công ty này đưa ra 1 bát cơm và 1 bát phân bắt anh M. phải chọn ăn. Khi anh M. bò đến bát cơm thì bị đánh vào đầu, ngực, bụng,… để “dạy dỗ làm người”.
Việc “dạy dỗ” này đã khiến anh M. phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu và tử vong ngày 19-7-2018.
Từ đầu mối này, Công an tỉnh Thanh Hóa đã mở rộng điều tra và phát hiện tổ chức tín dụng đen qui mô lớn nhất từ trước đến nay.
Theo tài liệu điều tra, tính sơ bộ đến tháng 11-2018, “Công ty Nam Long” có 26 chi nhánh, mỗi chi nhánh phụ trách 2-5 tỉnh, thành phố. Tổng cộng có 63 tỉnh thành có sự hoạt động của công ty này.

Bước đầu, mới thống kê 23/70 tài khoản ngân hàng của “Công ty Nam Long” số tiền giao dịch đã lên tới hơn 510 tỷ đồng, với hơn 200 khách hàng (thống kê sơ bộ). Trong đó đã xác minh được 100 khách hàng, thống kê 61 khách hàng vay với số tiền gần 16,2 tỷ đồng. Tiền các bị hại phải trả là 19,5 tỷ đồng. Tiền phí ngoài hợp đồng các đối tượng đã thu khoảng 903 triệu đồng, tiền lãi thu khoảng 3,4 tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án: “Cố ý gây thương tích”, “Giữ người trái pháp luật”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đức Thành, truy nã Nguyễn Cao Thắng. Ngoài ra, 6 đối tượng trong đường dây tín dụng đen này cũng đã bị khởi tố bắt tạm giam, 1 đối tượng bị truy nã.

Hiện nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an và công an các tỉnh thành mở rộng điều tra vụ án.

Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị những người đã và đang vay tiền của “Công ty Nam Long” liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Thanh Hóa, ĐT: 02373.858252) để phối hợp giải quyết.

Với thành tích xuất sắc trong việc triệt phá tổ chức tín dụng đen này, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định khen thưởng đối với 4 đơn vị là Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, P5 (A06 Bộ Công an), Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an TP Thanh Hóa. Mỗi đơn vị được Bộ Công an thưởng nóng 10 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục