Triều Tiên bác đề nghị đàm phán với Mỹ

Trong bài viết đăng trên nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, số ra ngày 19-12, Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson  về việc Bình Nhưỡng tham gia đối thoại mà không đòi hỏi điều kiện tiên quyết. 
Triều Tiên bác đề nghị đàm phán với Mỹ
Bài viết khẳng định lập trường theo đuổi chương trình hạt nhân của Triều Tiên “không có gì thay đổi” và sẽ không chịu tác động từ đề nghị của Mỹ về việc tiến hành đối thoại mà không đòi hỏi điều kiện tiên quyết từ Bình Nhưỡng.
Bài báo cho rằng đề nghị đối thoại của Washington nhằm “tìm cách đổ trách nhiệm gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên” sang Bình Nhưỡng. Triều Tiên nhấn mạnh sẽ không đưa vấn đề tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này lên bàn đàm phán chừng nào Mỹ chưa từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, phát biểu tại tòa nhà Ronald Reagan nhân dịp công bố chiến lược an ninh đầu tiên kể từ khi cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền Washington đã thúc đẩy một chiến dịch nhằm tạo ra “áp lực tối đa” đối với Triều Tiên. Mỹ và các đồng minh sẽ có các bước đi cần thiết để đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Nhằm tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia trong bối cảnh Triều Tiên đang đạt những bước tiến lớn trong chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của mình, ngày 19-12, Nhật Bản chính thức quyết định đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis. Nhật Bản hiện đã có 2 lớp phòng thủ tên lửa là tàu khu trục Aegis của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản được trang bị hệ thống đánh chặn SM-3 cùng hệ thống đánh chặn mặt đất PAC-3.
Quyết định triển khai thêm hệ thống phòng thủ Aegis được cho là sẽ giảm gánh nặng cho lực lượng phòng vệ quốc gia trong nỗ lực phòng thủ tên lửa. 

Tin cùng chuyên mục