Triều Tiên bắn hai vật thể bay ra biển Nhật Bản

Hãng Thông tấn Hàn Quốc - Yonhap ngày 10-8 đưa tin, quân đội Hàn Quốc cho biết, sáng ngày 10-8 Triều Tiên đã bắn hai vật thể, có thể là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ra Biển Nhật Bản.
Vụ thử tên lửa chiến thuật thế hệ mới tại một địa điểm ở Triều Tiên, ngày 6-8-2019 (do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng phát ngày 7-8-2019). Ảnh: Yonhap
Vụ thử tên lửa chiến thuật thế hệ mới tại một địa điểm ở Triều Tiên, ngày 6-8-2019 (do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng phát ngày 7-8-2019). Ảnh: Yonhap

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo các vật thể này được bắn lúc 5 giờ 32 và 5 giờ 50 sáng ngày 10-8, từ vị trí gần thành phố Hamhung phía Đông Bắc Triều Tiên. Cả hai đã bay khoảng 400km ở độ cao tối đa 48km và tốc độ tối đa khoảng Mach 6.1.

Trong một tuyên bố, Phủ tổng thống Hàn Quốc cho rằng vụ phóng hai vật thể mới nhất của Triều Tiên là nhằm thử nghiệm năng lực của loại tên lửa tầm ngắn mới mà Bình Nhưỡng tự phát triển, cũng như để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn trong tháng này.

Phủ tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng và người đứng đầu cơ quan tình báo của nước này đã tổ chức một hội nghị qua cầu truyền hình để thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. 

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết, Washington đã nhận được báo cáo về vụ phóng hai vật thể mới nhất của Triều Tiên vào sáng ngày 10-8. Theo quan chức này, Mỹ đang tham vấn chặt chẽ với hai quốc gia đồng minh trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời quan chức trên nói: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo về vụ phóng mới của Triều Tiên và đang theo dõi tình hình. Chúng tôi cũng đang tham vấn với Nhật Bản và Hàn Quốc”. 

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo việc nhận được lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó giải thích về các vụ phóng tên lửa vừa qua của Bình Nhưỡng.
Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không hài lòng với các cuộc tập trận Mỹ-Hàn. Đó là lý do Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng tên lửa vừa qua. Tổng thống Mỹ cho biết ông có thể gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên, song không tiết lộ khi nào cuộc gặp như vậy sẽ diễn ra.

Đây là vụ phóng thứ 5 của Triều Tiên kể từ ngày 25-7.

Trước đó, trong ngày 6-8, Triều Tiên đã phóng hai vật thể được phía Hàn Quốc xác định là tên lửa tầm ngắn. Theo thông báo, hai tên lửa của Triều Tiên đã bay xa khoảng 450km, độ cao tối đa 37km và rơi xuống vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên, tức biển Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục