Triều Tiên chỉnh múi giờ, đóng cửa bãi thử hạt nhân

Ngày 29-4, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thông báo kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân của nước này vào tháng 5 tới.
Triều Tiên chỉnh múi giờ, đóng cửa bãi thử hạt nhân
 Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4 vừa qua. Ông Kim Jong-un cho biết sẽ mời các chuyên gia an ninh và nhà báo đến Triều Tiên để công khai hoạt động này.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đồng ý điều chỉnh múi giờ của Triều Tiên nhanh hơn 30 phút so với trước để hợp nhất với múi giờ Hàn Quốc. 
Cùng ngày, theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đã đề xuất làm trung gian cho một cuộc đối thoại giữa Nhật Bản và Triều Tiên, sau khi hai nước này đều bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ song phương. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Moon Jae-in cho biết đã truyền đạt mong muốn của Nhật Bản bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ sẵn sàng đối thoại với nhà lãnh đạo Nhật Bản.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông dự định gặp ông Kim Jong-un để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong vòng 3-4 tuần nữa. 

Tin cùng chuyên mục