Triều Tiên đang đóng tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo mới

Chiếc tàu ngầm này được cộng đồng tình báo Mỹ đặt tên là Sinpo – C, có thể là loại kế nhiệm tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo (SSB) lớp Gorae của Triều Tiên (cộng đồng tình báo Mỹ gọi lớp Gorae là Sinpo – B). 
Căn cứ tàu ngầm Triều Tiên. Ảnh: gnw.cn
Căn cứ tàu ngầm Triều Tiên. Ảnh: gnw.cn
 Ngày 18-10, mạng tin The Diplomat dẫn một nguồn tin trong Chính phủ Mỹ am hiểu về các chương trình vũ khí của Triều Tiên, cho biết tình báo quân sự Mỹ đã phát hiện một tàu ngầm chạy bằng diesel – điện mới đang được đóng tại xưởng đóng tàu Sinpo nằm ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. 
Theo các đánh giá hiện nay của tình báo Mỹ, trọng lượng rẽ nước ở dưới mặt biển của tàu này vượt quá 2.000 tấn và với sống neo dài 11m. Chiếc tàu này có thể là con tàu lớn nhất từng được Hải quân Triều Tiên đóng kể từ các khinh hạm lớp Najin. 
Chiếc tàu ngầm này được cộng đồng tình báo Mỹ đặt tên là Sinpo – C, có thể là loại kế nhiệm tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo (SSB) lớp Gorae của Triều Tiên (cộng đồng tình báo Mỹ gọi lớp Gorae là Sinpo – B). Ngoài ra, các nguồn phân tích mở, trong đó có các nhà phân tích của mạng tin "38 North" chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hokins của Mỹ, cũng đã phát hiện dấu hiệu của các hoạt động đóng tàu tại Sinpo, dấu hiệu về một loại tàu ngầm mới. 
Hiện Triều Tiên chỉ dó duy nhất một tàu ngầm lớp Gorae. Tàu ngầm này hiện không được đưa vào hoạt động và là tàu ngầm duy nhất của Bình Nhưỡng có khả năng phóng tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm (SLMB) KN11. Tình báo Mỹ đánh giá trọng lượng rẽ nước ở dưới mặt biển của tàu này là 1.700 tấn. 
Hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên được cho là có khoảng 70 chiếc, dù phần lớn trong số này đã lạc hậu và không thể sử dụng để phóng tên lửa.

Tin cùng chuyên mục