Triều Tiên đồng ý tiêu hủy ICBM

Ngày 3-5, theo báo Asahi Shimbun của Nhật Bản, Triều Tiên đồng ý tiêu hủy các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và lần đầu tiên sẽ cho phép các thanh sát viên tiếp cận kho hạt nhân của mình.


Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15. - Nguồn: Yonhap.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15. - Nguồn: Yonhap.
Thông tin trên do nhóm chuyên gia hạt nhân và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) có chuyến đi đến Triều Tiên hồi cuối tháng 4 vừa qua tiết lộ. Đây là kết quả trong cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng được tổ chức trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên. 

Cùng ngày, Hàn Quốc thành lập một ủy ban trực thuộc phủ tổng thống phụ trách triển khai các kết quả đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tuần trước, trong đó lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã kêu gọi thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên bằng một hiệp ước hòa bình. Trong khi đó, theo kết quả một cuộc khảo sát mới nhất do tổ chức Realmeter thực hiện, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hiện ở mức 78,3%, mức cao nhất từ trước đến nay đối với một nhà lãnh đạo Hàn Quốc khi kết thúc năm đầu tiên cầm quyền. Cũng theo kết quả khảo sát, hơn 70% người  Hàn Quốc tin tưởng Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. 

Tin cùng chuyên mục