Triều Tiên thử động cơ tên lửa đẩy mới

Lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố vụ thử thành công là "khai sinh mới" công nghiệp tên lửa Triều Tiên, giảm phụ thuộc công nghệ của các nước khác.

>> Triều Tiên phóng một loạt tên lửa đạn đạo
>> Bán đảo Triều Tiên nóng vì tên lửa đạn đạo
>> Công nghệ tên lửa Triều Tiên tiến bộ đến đâu?
>> Tên lửa Triều Tiên lại làm dậy sóng khu vực

(SGGPO).- Lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố vụ thử thành công là "khai sinh mới" công nghiệp tên lửa Triều Tiên, giảm phụ thuộc công nghệ của các nước khác.

Hãng tin KCNA ngày 19-3 cho biết, lãnh đạo Kim Jong-un, Tư lệnh Tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã đến bãi phóng vệ tinh Sohae đích thân kiểm tra và chỉ đạo vụ thử động cơ tên lửa đẩy mới do Học viện Khoa học Quốc phòng Quốc gia phát triển.

Lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) cùng các quan chức tại bãi phóng vệ tinh Sohae ngày 18-3-2017. Ảnh do báo CHDCND Triều Tiên Rodong Sinmun công bố

Vụ thử ngày 18-3 nhằm xác nhận các chỉ số kỹ thuật tổng thể của động cơ như lực đẩy trong buồng đốt, vận hành bơm turbine, hệ thống điều khiển, các van, độ an toàn và độ tin cậy về cấu trúc, KCNA cho biết.

"Lãnh đạo lưu ý rằng thành công của vụ thử này là cột mốc quan trọng có ý nghĩa lịch sử khi tuyên bố khai sinh mới công nghiệp tên lửa Juche. Lãnh đạo nhấn mạnh rằng cả thế giới sẽ sớm chứng kiến tầm quan trọng to lớn mà thành tựu vĩ đại hôm nay mang lại", KCNA cho biết. (KCNA đề cập "juche", tức "chủ thể", hệ tư tưởng chính thức của Triều Tiên, tinh thần tự lực trong mọi mặt chính trị, kinh tế và quốc phòng).

Sau vụ thử, lãnh đạo Kim Jong-un đã chụp ảnh cùng các quan chức, nhà khoa học và kỹ thuật viên tham gia.

Lãnh đạo Kim Jong-un đã đi cùng Ri Pyong-chol, Kim Jong-sik và các quan chức hàng đầu của Đảng Lao động Triều Tiên, cùng các nhà khoa học và kỹ thuật viên trong lĩnh vực nghiên cứu tên lửa, KCNA cho biết.

Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và nhiều vụ phóng tên lửa. Lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố Triều Tiên đang tiến gần phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Vào tháng 9 năm ngoái, lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã đích thân kiểm tra và chỉ đạo một vụ thử động cơ tên lửa khác, sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 vào đầu tháng đó.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục