Triều Tiên: Tuyên bố kết thúc chiến tranh không phải để mặc cả

SGGP

Ngày 2-10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bình Nhưỡng sẽ không hy vọng về một tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) nếu như Mỹ không mong muốn điều này.

 

Lãnh đạo Triều Tiên (trái) và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên (trái) và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Ảnh: Reuters.

KCNA khẳng định, một tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên sẽ phù hợp với lợi ích của tất cả các quốc gia mong muốn hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, một tuyên bố như vậy sẽ không phải là một “món quà” hay “thứ để đem ra mặc cả” trong tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên vào tháng 6 vừa qua, tiến trình đàm phán gần như bế tắc khi 2 bên vẫn bất đồng về vấn đề tuyên bố kết thúc chiến tranh. Triều Tiên kêu gọi Mỹ chủ động tham gia vào các cuộc đàm phán tuyên bố kết thúc chiến tranh, chứ không chỉ là hiệp định hòa bình. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ không đưa ra sự nhượng bộ trừ khi Bình Nhưỡng tiến hành các bước quan trọng thể hiện đang từ bỏ vũ khí hạt nhân.

CAO VĂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang đi đến “vùng xám”

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD, nếu Bắc Kinh có hành động đáp trả những biện pháp mới đây của Washington trong cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa hai bên. 

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Tập đoàn bán lẻ nổi tiếng Sears phá sản


Sears, tập đoàn bán lẻ từng lớn nhất nước Mỹ, nộp đơn xin phá sản và thông báo đóng cửa gần 150 cửa hàng, sau khi tổng doanh thu liên tục sụt giảm do sức ép cạnh tranh của dịch vụ bán hàng trực tuyến.