Trình tự, thủ tục dán nhãn tiết kiệm năng lượng đối với các sản phẩm sử dụng năng lượng

Doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm sử dụng năng lượng được lựa chọn để dán nhãn có nhu cầu được chứng nhận và dán nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng (TKNL) hoặc nhãn so sánh sản phẩm TKNL, cần thực hiện các bước sau đây:

a) Lấy mẫu: Doanh nghiệp lấy mẫu điển hình của hàng hóa theo tiêu chuẩn quy định và gửi tới phòng thử nghiệm được chỉ định để thử nghiệm.

b) Thử nghiệm: Phòng thử nghiệm được chỉ định có trách nhiệm thử nghiệm sản phẩm hàng hóa theo tiêu chuẩn tương ứng và cấp phiếu kết quả thử nghiệm đúng chủng loại sản phẩm đã thử nghiệm cho doanh nghiệp.

c) Lập hồ sơ kỹ thuật: Hồ sơ kỹ thuật do doanh nghiệp lập, bao gồm các tài liệu sau:

- Hồ sơ thiết kế sản phẩm.

- Các thông số kỹ thuật của hàng hóa, đặc biệt là các thông số về chỉ tiêu tiêu thụ năng lượng.

- Bản công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa và công bố hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn của sản phẩm TKNL.

- Nhãn hàng hóa.

- Các giấy chứng nhận, chứng chỉ khác về hệ thống quản lý chất lượng, chất lượng sản phẩm, đặc tính kỹ thuật (nếu có).

Sau đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký chứng nhận sản phẩm TKNL gửi về Bộ Công nghiệp bao gồm:

a) Tờ đăng ký chứng nhận sản phẩm TKNL, trong đó nêu rõ doanh nghiệp đăng ký dán nhãn so sánh sản phẩm TKNL hay nhãn xác nhận sản phẩm TKNL (theo mẫu).

b) Hồ sơ kỹ thuật.

c) Phiếu kết quả thử nghiệm (bản chính) được cấp bởi đơn vị quy định tại phần đơn vị thử nghiệm hoặc bản sao hợp lệ với thời hạn không quá sáu tháng kể từ ngày cấp.

Việc xem xét, đánh giá hồ sơ đăng ký được thực hiện theo các bước sau:

a) Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký chứng nhận sản phẩm TKNL, Bộ Công nghiệp xem xét sự phù hợp của các tài liệu trong hồ sơ với yêu cầu của việc chứng nhận sản phẩm TKNL, nếu hồ sơ phù hợp thì chuyển sang đánh giá kỹ thuật, trường hợp hồ sơ không phù hợp, Bộ Công nghiệp sẽ thông báo bằng văn bản yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hoàn chỉnh.

b) Đánh giá kỹ thuật: Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày hồ sơ đăng ký chứng nhận dán nhãn sản phẩm TKNL được chuyển sang đánh giá kỹ thuật, Bộ Công nghiệp sẽ tiến hành đánh giá sự phù hợp của phiếu kết quả thử nghiệm với hồ sơ kỹ thuật và tiêu chuẩn đánh giá; xác định mức tiêu thụ năng lượng của sản phẩm đạt được so với các tiêu chuẩn đã công bố; chất lượng sản phẩm so với mức trung bình của các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Trường hợp kết quả đánh giá đạt, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận sản phẩm TKNL.

Trường hợp kết quả đánh giá không đạt, Bộ Công nghiệp thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết, nêu rõ lý do không đạt để doanh nghiệp có biện pháp khắc phục trong thời hạn 90 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo. Quá thời hạn trên, hồ sơ đăng ký chứng nhận sản phẩm TKNL của doanh nghiệp hết hiệu lực và doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký lại từ đầu.

Tin cùng chuyên mục