Tin khoa học công nghệ

Chuẩn bị thành lập Viện Khoa học Công nghệ tính toán đầu tiên tại Việt Nam

Chuẩn bị thành lập Viện Khoa học Công nghệ tính toán đầu tiên tại Việt Nam

Việc chuẩn bị thành lập Viện Khoa học Công nghệ tính toán tại TPHCM đang được Sở Khoa học Công nghệ TPHCM chuẩn bị thành lập Ban giám đốc với dự kiến có 2 giáo sư Việt kiều và một giáo sư trong nước.

Quyết định thành lập viện này đã được ký với kinh phí dự kiến dành cho năm 2007 là 3 tỷ đồng. Sở KH-CN TPHCM và các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học này đang chuẩn bị dự án đầu tư hệ thống tính toán tại viện, với khoảng 180 cụm máy tính.

Khoa học công nghệ tính toán là một ngành khoa học công nghệ cao trên thế giới, có thể áp dụng nghiên cứu rất nhiều lĩnh vực như sinh học phân tử, dược phẩm, dự báo thời tiết, y tin sinh học, công nghệ Nano… Đây sẽ là Viện Khoa học Công nghệ tính toán đầu tiên tại Việt Nam.
H.M.T.

Quy định việc bồi thường kinh phí nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành mẫu hợp đồng nghiên cứu khoa học về phát triển công nghệ.

Theo mẫu hợp đồng này, khi bên B (nhà khoa học) vi phạm một trong các điều kiện: Không đảm bảo các điều kiện cần thiết trong thuyết minh đề tài để thực hiện hợp đồng, dẫn đến đề tài không có khả năng hoàn thành; không đủ khả năng thực hiện hợp đồng; thực hiện không đúng nội dung nghiên cứu trong thuyết minh đề tài dẫn đến kết quả của đề tài có thể không đáp ứng được mục tiêu đã được phê duyệt; sử dụng kinh phí không đúng mục đích thì hợp đồng có thể được bên A đơn phương hủy bỏ.

Vì bên A đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng do lỗi của bên B nên bên B phải bồi thường 100% kinh phí bên A đã cấp để thực hiện đề tài.

Trường hợp bên B đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng không do lỗi của bên A thì bên B phải bồi thường 100% kinh phí bên A đã cấp để thực hiện đề tài.
H.M.T.

373 Cúp vàng Thương hiệu Việt

Trường Cao đẳng dân lập Công nghệ thông tin TPHCM vừa tổ chức đón nhận Cúp vàng Thương hiệu Việt lần thứ 3 do mạng truyền thông điện tử Thương hiệu Việt trao tặng.

Cúp vàng này là giải thưởng hàng năm nhằm ghi nhận những đóng góp và sự tín nhiệm của xã hội đối với các doanh nghiệp đoạt giải. Được biết, có 750 hồ sơ đăng ký tham gia giải Cúp vàng năm 2007.

Ban tổ chức đã xét chọn trao 373 Cúp vàng Thương hiệu Việt, 23 Cúp bạc và 10 Cúp top ten. Dịp này, mạng truyền thông điện tử Thương hiệu Việt đã công bố chương trình học bổng phát triển nhân tài dành cho sinh viên giỏi đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội và TPHCM.

Dự kiến giá trị học bổng sẽ tương đương với học phí của SV trong một năm và được chuyển về cho nhà trường.
TR.A.

Nghiên cứu ứng dụng biomass vào thực tế

Ngày 5-3, Sở Khoa học Công nghệ (KHCN), Trường Đại học Bách khoa TPHCM và Đại học Tokyo Nhật Bản đã tiến hành hội thảo “Năng lượng sinh khối (biomass) vì một tương lai bền vững”.

Nước ta được đánh giá là có nguồn nguyên liệu sản xuất ethanol rất phong phú như mía đường, khoai mì…, trong đó rơm rạ được xem là khả thi nhất.

Hiện các nhà nghiên cứu Việt Nam đã sản xuất thành công cồn có nồng độ 94% từ rơm rạ nhưng chi phí còn cao nên mục tiêu trước mắt là giảm giá thành nguyên liệu (chế phẩm enzym) và tăng hiệu suất thu cồn.

Theo đó, các nhà khoa học sẽ khảo sát việc thử nghiệm công nghệ biomass tại cánh đồng lúa ở xã Thái Mỹ – Củ Chi; nhà máy khoai mì và nông trại gia đình tại Tây Ninh để tiến tới thành lập thị trấn sinh khối (tái tạo năng lượng, giảm hiệu ứng nhà kính).

Theo ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, TP khuyến khích nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến sinh khối; thành lập các chương trình về năng lượng tái tạo và thiết lập tiêu chuẩn về diesel sinh học, xăng pha cồn.
Ng.L.

Tin cùng chuyên mục