Sổ tay

Bao giờ khai phá thị trường công nghệ?

Một thực trạng mà ai cũng nhận thấy, không cần phải tiến hành khảo sát, đánh giá cũng nhận ra rằng: Trình độ công nghệ, trang thiết bị công nghệ của Việt Nam còn thua kém nhiều so với các nước bạn. Mà không nói đâu xa, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, chúng ta cũng đã thua họ cả chục năm công nghệ. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn sử dụng thiết bị máy móc được sản xuất từ trước thập niên 70 của thế kỷ trước, khi mà cuộc khủng hoảng dầu lửa còn chưa diễn ra, nên vẫn sử dụng thiết bị tốn kém năng lượng một cách “hồn nhiên, vô tư”.

Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, việc phát triển để tăng cường sức cạnh tranh, “bơi hay là chết” luôn là một vấn đề hiển hiện trước mắt các doanh nghiệp. Đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, việc thay đổi công nghệ, chuyển giao công nghệ đang là một bài toán bức thiết. Nhưng thay đổi như thế nào, chuyển giao công nghệ gì cho phù hợp là một câu hỏi mà không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức trả lời. “Tại Trung Quốc, thị trường môi giới chuyển giao công nghệ có đến 16.000 doanh nghiệp, thậm chí còn phát triển hơn thị trường môi giới bất động sản”, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cho biết. Theo ông Tân, các doanh nghiệp này tư vấn, kết nối để giới thiệu các doanh nghiệp khác mua các công nghệ cần thiết. Ngay cả các nhà khoa học và các doanh nghiệp trong nước cũng đã có một khoảng cách, do vậy rất cần sự kết nối của các doanh nghiệp môi giới, chưa nói đến việc chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào.

Hiện nay, trong việc chuyển giao công nghệ đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, “đau khổ” nhất là… mù thông tin. Việc tư vấn cho doanh nghiệp về vấn đề công nghệ từ trước đến nay đang nằm trên vai của các nhà quản lý nhà nước về khoa học công nghệ. Họat động sôi nổi nhất trong lĩnh vực mua bán thiết bị công nghệ tại các tỉnh thành (chợ công nghệ, thiết bị ) là do một cơ quan quản lý nhà nước thực hiện. Việc tư vấn, thông tin cho doanh nghiệp cũng chỉ có từ các đơn vị nhà nước. Còn thị trường dịch vụ môi giới, tư vấn thông tin chuyển giao công nghệ do tư nhân thực hiện có thu phí của các doanh nghiệp đang gần như ở con số không.

Có một ví dụ về kinh doanh được viết như chuyện cười rằng: Một nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp bán giày, khi đến khảo sát thị trường tại một hòn đảo thấy thổ dân đi chân đất, đã gửi báo cáo: “Cả đảo không ai biết mang giày dép, thị trường bằng không”. Một tháng sau, một nhân viên kinh doanh giỏi hơn, được gửi tới đúng hòn đảo đó để khảo sát lại. Bản báo cáo lần này ghi rằng: “Ở đây chưa ai có giày dép để mang, thị trường là 100%”.

Nhu cầu về thông tin chuyển giao công nghệ tại Việt Nam đã có, bao giờ thị trường 100% này sẽ có người khai phá đầu tiên?

HỒ XUNG

Tin cùng chuyên mục