“Trường học” CESTI

Gọi là trường học, dù nơi đây có tên rất khác so với tất cả các trường học mà ta vẫn gặp: Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ TPHCM (CESTI). Với quan điểm đưa tri thức đến với mọi người, 5 năm qua, CESTI đã làm nhiều công việc của một ngôi trường: Trang bị kiến thức thông qua các khóa đào tạo kỹ năng, hoặc giúp người học tự trang bị tri thức KH-CN thông qua các hệ thống thông tin KH-CN mà CESTI cung cấp.

Theo anh Nguyễn Huy Hoàng, phụ trách bộ phận đào tạo của trung tâm, CESTI tổ chức các hoạt động đào tạo của mình theo hai hướng chính. Một là đào tạo chuyên gia thông tin chuyên nghiệp: trong lĩnh vực thông tin, kỹ năng về tìm kiếm, xử lý và kỹ năng tư vấn sử dụng thông tin, đem thông tin đến phục vụ cho nhu cầu xã hội. Hai là đào tạo những người sử dụng thông tin KH-CN có kỹ năng tiếp cận các nguồn tri thức, sử dụng các thông tin tri thức phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy, quản lý và học tập của họ. Theo hướng này thì đối tượng quan trọng hàng đầu mà CESTI tập trung nhiều sức lực trong những năm qua là các doanh nghiệp, các nhà quản trị doanh nghiệp.

Số liệu thống kê cho thấy trong 5 năm 2001-2006, đã có trên 200 khóa học với 4.000 học viên, chủ yếu từ các doanh nghiệp, được CESTI tổ chức đào tạo. Các khóa học bao gồm nhiều nội dung, từ các kỹ năng tương đối đơn giản như sử dụng các tiện ích Internet, thiết kế web căn bản, làm một bài trình bày đến những nội dung nghiệp vụ khá sâu như bán hàng, lãnh đạo nhóm, lập hóa đơn chứng từ trong kinh doanh, sử dụng một số phần mềm trong nhiều lĩnh vực như kế toán, xây dựng…

Ngoài ra, CESTI cũng là đơn vị đi tiên phong trong việc đưa các tri thức về tài sản vô hình đến với doanh nghiệp, các cán bộ quản lý nhà nước với hơn 20 khóa học cho các sở, ban ngành, doanh nghiệp TPHCM và các tỉnh thành. Ngay trong tháng 4-2007, CESTI sẽ tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu “Định giá thương hiệu”. Bằng những thông tin trong nước và quốc tế phong phú, các doanh nghiệp sẽ tiếp cận việc tính toán, phân tích giá trị thương hiệu của mình.

Khóa học “Kỹ năng trình bày nhãn hàng hóa và công bố tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm là mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chế biến” cũng là minh chứng cho tinh thần tích cực đưa tri thức KH-CN đến doanh nghiệp của CESTI. Khóa học giúp cho nhà sản xuất và nhập khẩu trong lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm và lương thực thực phẩm phòng và tránh được những thiệt hại có thể phát sinh từ những sai sót trong việc ghi nhãn hàng hóa theo Nghị định 89/2006/NĐ-CP về ghi nhãn hàng hóa (bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3 năm 2007).

Nói về hoạt động của “trường nhà”, bà Trần Thị Thu Thủy, Giám đốc CESTI nhận xét: “Chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu đưa tri thức KH-CN đến cho mọi người, đặc biệt cho những người làm công tác nghiên cứu ứng dụng, giúp họ khai thác tốt nhất những tri thức này nhằm phục vụ mục tiêu phát triển của họ”.

HỒNG ĐỨC

Tin cùng chuyên mục