SoftMart 2007 : Nhiều nét mới…

Ngày mai, 27-9, tại khu liên hợp TDTT Phú Thọ sẽ khai mạc Chợ phần mềm và giải pháp CNTT - SoftMart 2007. So với những lần tổ chức trước, SoftMart năm nay sẽ hứa hẹn mang đến điều gì mới lạ cho những người quan tâm? Báo SGGP đã trao đổi với bà Trần Thị Thu Thủy, Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học – công nghệ (CESTI),
SoftMart 2007 : Nhiều nét mới…

Ngày mai, 27-9, tại khu liên hợp TDTT Phú Thọ sẽ khai mạc Chợ phần mềm và giải pháp CNTT - SoftMart 2007. So với những lần tổ chức trước, SoftMart năm nay sẽ hứa hẹn mang đến điều gì mới lạ cho những người quan tâm? Báo SGGP đã trao đổi với bà Trần Thị Thu Thủy, Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học – công nghệ (CESTI), Sở KH-CN TPHCM, về SoftMart lần này.

SoftMart 2007 : Nhiều nét mới… ảnh 1

Một góc Chợ phần mềm Softmart.
Ảnh: ĐỨC TRÍ

- Mặc dù là một chương trình được tổ chức thường niên, nhưng rõ ràng, mục đích tổ chức của mỗi năm phải có những tiêu chí mới. Thưa bà, mục đích của các nhà tổ chức đối với SoftMart lần này là gì?

Bà Trần Thị Thu Thủy: Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM và Sở KH-CN, Chợ phần mềm và giải pháp công nghệ thông tin - SoftMart, một dạng TechMart chuyên ngành được tổ chức hàng năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi kết nối cung-cầu chuyển giao công nghệ trong ngành CNTT – ngành công nghiệp mũi nhọn của thành phố, đưa CNTT vào ứng dụng trong sản xuất và đời sống. Từ 2001 đến nay, đã có 6 kỳ SoftMart được tổ chức, thu hút hơn 500 lượt đơn vị tham gia chào bán khoảng 4.000 lượt sản phẩm phần mềm, giải pháp và thiết bị CNTT. Năm 2007, SoftMart được thực hiện với các yêu cầu:

+ Phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả, góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển thị trường công nghệ của Chính phủ đã ban hành và chương trình phát triển KH-CN của thành phố đến 2010.

+ Góp phần thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố, trong đó phát triển ngành CNTT tương xứng với tiềm năng của thành phố.

+ Duy trì, phát triển Sàn giao dịch trực tiếp giữa các nhà cung ứng sản phẩm CNTT và các khách hàng sử dụng nhằm kết nối cung - cầu, phát triển các ứng dụng CNTT, góp phần thương mại hóa sản phẩm CNTT, tạo lập và phát triển thị trường CNTT tại TPHCM và khu vực.

+ Hỗ trợ các tổ chức nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia trưng bày, giới thiệu, mua bán và chuyển giao các phần mềm, giải pháp và thiết bị CNTT.

+ Thúc đẩy các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường ứng dụng CNTT trong sản xuất, kinh doanh và quản lý.

- Với mục đích đó, SoftMart năm nay sẽ thực hiện như thế nào, có những sự kiện nào mới so với các kỳ tổ chức trước đây?

SoftMart 2007 tạo điều kiện tối đa để các đơn vị có phần mềm, giải pháp và thiết bị CNTT đều có thể tham gia để giới thiệu rộng rãi với công chúng. Hơn nữa, SoftMart không chỉ tổ chức trưng bày giới thiệu các sản phẩm như những cuộc triển lãm khác, mà yêu cầu quan trọng nhất là tổ chức kết nối quan hệ cung – cầu về phần mềm, giải pháp và thiết bị CNTT.

Trước khi SoftMart 2007 diễn ra, chúng tôi đã tiến hành khảo sát nhu cầu của các đối tượng chính là cơ quan và doanh nghiệp. Chúng tôi đã nhận được gần 300 yêu cầu hỗ trợ tìm hiểu tiếp xúc mua bán các sản phẩm phần mềm từ các đơn vị này, và đang tiếp tục nhận được các yêu cầu tiếp theo. Con số 300 yêu cầu trên tổng số 500 sản phẩm chào bán tại Chợ cũng đã phần nào nói lên sự cần thiết và hiệu quả của hoạt động SoftMart. 

Thông tin về các yêu cầu này được Ban tổ chức thu thập, biên tập và xử lý để cung cấp đến các đơn vị có sản phẩm chào bán. Hoạt động này thực hiện trước những ngày SoftMart diễn ra, đã tác động hữu hiệu đến việc mua bán chuyển giao sản phẩm.

So với các năm trước, SoftMart năm nay còn có những nét mới như: Hội thảo Quốc gia về “Phát triển thị trường phần mềm nội địa” nhằm mục tiêu nghiên cứu và tìm giải pháp để phát triển thị trường này; tổ chức Sàn giao dịch các ý tưởng sáng tạo lĩnh vực CNTT; tổ chức Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trên mạng; tổ chức sự kiện “Gặp gỡ giữa lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các đơn vị CNTT-TT”.

Khách mời là lãnh đạo UBND TPHCM, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin -Truyền thông, giám đốc các sở Bưu chính - Viễn thông và các doanh nghiệp ngành CNTT, hiệp hội ngành nghề, tổ chức tài chính, giới truyền thông nhằm trao đổi xung quanh vấn đề phát triển công nghiệp CNTT hiện nay. Bên cạnh đó các hệ thống thông tin phục vụ doanh nghiệp của thành phố cũng được giới thiệu rộng rãi như: hệ thống đối thoại, hệ thống tư vấn khoa học - công nghệ - quản lý, hệ thống TechMart Online…

- Xin bà nói rõ thêm về các sự kiện sàn giao dịch ý tưởng sáng tạo và sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trên mạng.

Sàn giao dịch ý tưởng sáng tạo tại SoftMart 2007 là “sân chơi” mới, sôi động  kết nối cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng các nhà sáng tạo lĩnh vực CNTT tại Việt Nam, đưa các ý tưởng và giải pháp sáng tạo thuộc lĩnh vực CNTT vào phục vụ đời sống xã hội. Đây là môi trường gặp gỡ cho những người có ý tưởng và người cần ý tưởng, qua đó tìm kiếm đầu tư và phát triển cho các ý tưởng sáng tạo hữu ích. Khuyến khích, khơi dậy và kích thích lòng ham mê sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân và nâng cao hiệu quả xã hội của ý tưởng sáng tạo… Kết nối cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng các nhà sáng tạo tại Việt Nam.

Đến với SoftMart, doanh nghiệp được tiếp xúc và đặt hàng trực tiếp với các đơn vị cung ứng tại Chợ và thông qua Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trên mạng. Với hệ thống máy tính được lắp đặt tại Chợ doanh nghiệp có thể tìm kiếm các công nghệ và thiết bị đã được giới thiệu chào bán qua các kỳ SoftMart và TechMart. TechMart Online sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm rộng rãi trên Internet. Người tìm mua dễ dàng tiếp cận các sản phẩm mọi lúc, mọi nơi.

SoftMart như là một “điểm nhấn” trong quá trình thúc đẩy phát triển thị trường CNTT nói riêng và thị trường sản phẩm khoa học và công nghệ nói chung.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này.

Hồ Xung

Tin cùng chuyên mục