Chuyển đổi cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH-CN : 40% đề án được phê duyệt

(SGGP). – Hôm qua, 28-7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ KH-CN và một số bộ, ngành xung quanh việc thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH-CN công lập sau gần 3 năm ban hành.

Tính đến hết quý 1-2008, trong tổng số 504 tổ chức KH-CN công lập trên cả nước, mới chỉ có 205 tổ chức và đơn vị (chiếm 40%) có đề án chuyển đổi theo Nghị định 115 được phê duyệt, 135 đề án (chiếm 26,7%) đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt thực hiện. Theo Bộ KH-CN, sở dĩ tiến độ thực hiện Nghị định 115 diễn ra chậm là do nhiều tổ chức KH-CN có tư tưởng e ngại khi chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, đặc biệt là nhiều địa phương vẫn muốn tiếp tục được hỗ trợ theo kiểu bao cấp của Nhà nước nên hoạt động không hiệu quả.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần đặt Nghị định 115 vào bối cảnh chung trong cơ chế hoạt động KH-CN của đất nước, cần đảm bảo sở hữu trí tuệ cho những phát minh sáng tạo của các nhà khoa học, khuyến khích các đơn vị hoạt động KH-CN tham gia chương trình sản phẩm quốc gia. Bộ KH-CN phải xây dựng các nhóm giải pháp để xử lý triệt để những vướng mắc, khó khăn của các nhà khoa học cũng như những tổ chức KH-CN công lập trong quá trình thực hiện Nghị định 115. Cuối tháng 11-2008, Bộ KH-CN phải tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 115 để đánh giá việc đưa nghị định này vào cuộc sống.

Tr.Bình

Tin cùng chuyên mục