Giao lưu trực tuyến về Nghị định 115: Chuyển đổi chậm vì ỷ vào cơ chế bao cấp của Nhà nước

(SGGP).- Hôm qua, 30-7, Bộ KH-CN đã tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nghị định 115 - Cơ hội vàng cho KH-CN”.

Tháng 9-2005, Nghị định 115 của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH-CN công lập ra đời và được coi là bước đột phá, là “khoán 10 trong KH-CN”.

Tuy nhiên đã 3 năm trôi qua, Nghị định 115 vẫn chưa tạo ra chuyển biến như kỳ vọng. Hàng loạt những vướng mắc này đã khiến “khoán 10 trong KH-CN” bị ách tắc, thậm chí còn có lúc khiến các nhà khoa học lúng túng, hoang mang.

Theo lộ trình ban đầu, tháng 9-2006 tất cả các tổ chức KH-CN công lập phải có đề án chuyển đổi theo Nghị định 115, thế nhưng đến hết quý 1-2008 mới chỉ có 205 tổ chức (chiếm 40%) có đề án chuyển đổi; 135 tổ chức có đề án (chiếm 26,7%) đang trình phê duyệt; số còn lại chưa có “động tĩnh” gì.

Tại cuộc giao lưu hôm qua, trước hàng chục câu hỏi băn khoăn về những vướng mắc, rào cản, khó khăn khi chuyển đổi, Thứ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân đã chỉ rõ rào cản chính hiện nay khi thực hiện Nghị định 115 là “lỗi tư duy”. Cụ thể ở đây là lãnh đạo một số tổ chức KH-CN công lập có tư duy bao cấp, ngại chuyển đổi.

Nhiều nhà khoa học thì cho rằng vì đã có cơ chế bao cấp của Nhà nước, nên không muốn chuyển đổi. Mặc dù đã có nhiều tổ chức, cơ quan chuyển đổi thành công, nhưng đến nay nhiều người vẫn hiểu chưa đủ, hiểu sai chủ trương và cho rằng khi chuyển đổi sẽ bị cắt toàn bộ kinh phí, cho “ra rìa” trong hoạt động KH-CN...

Thứ trưởng Nguyễn Quân cũng cho biết, hiện Bộ KH-CN đang trình Chính phủ cho phép các tổ chức KH-CN ở địa phương được kéo dài thời gian chuẩn bị chuyển đổi đến hết 2011.

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp chỉ đạo Bộ KH-CN phải xây dựng các nhóm giải pháp để xử lý triệt để những vướng mắc, khó khăn của các nhà khoa học cũng như những tổ chức KH-CN trong quá trình thực hiện Nghị định 115. Đồng thời đến cuối tháng 11-2008, phải tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện nghị định để đánh giá việc đưa nghị định vào cuộc sống. 

TR.BÌNH

Tin cùng chuyên mục