Trò học cách thoát “giặc lửa”

Ngoài những kỹ năng thoát hiểm cơ bản, các em học sinh tại nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã được trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy (PCCC) khi trực tiếp tham gia sơ cứu người bị nạn, nhảy từ nhà cao tầng xuống đất một cách an toàn...
Học sinh hào hứng tham gia buổi tập huấn PCCC-CNCH
Học sinh hào hứng tham gia buổi tập huấn PCCC-CNCH


“Con đã biết thoát hiểm…”

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC quận 6 đã phối hợp ngành giáo dục tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa, huấn luyện cho gần 70 em nhỏ (từ 5-15 tuổi) những kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố hỏa hoạn tại trung tâm thương mại hay nhà cao tầng. Buổi học đã nhận được sự hưởng hứng nồng nhiệt từ phía các em. Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi với các nội dung về PCCC như việc sử dụng thang máy hay thang bộ khi diễn ra sự cố cháy nổ, các bước để tự bảo vệ bản thân tránh khói độc, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy tại các chung cư cao tầng... đã được lực lượng PCCC trả lời một cách cụ thể. 

Sau phần học lý thuyết, gần 70 em nhỏ đã có những trải nghiệm rất lý thú về các kỹ năng PCCC. Với sự hướng dẫn nhiệt tình của các chiến sĩ PCCC, các em đã tự thực hiện việc nhảy từ trên cao xuống dưới đất một cách an toàn. Nhiều em nhỏ lúc đầu còn khá rụt rè, nhưng được sự chỉ bảo, động viên của mọi người, tất cả các em tham gia buổi sinh hoạt đều thực hiện thành công thử thách của mình. Em Ngọc Minh vui tươi cho biết: “Nhìn trên cao mới đầu con không dám nhảy xuống đất nhưng được sự hướng dẫn của các chú cảnh sát, con đã thực hiện được. Từ đây con đã biết tự thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ rồi, vui thật ạ”.

Đồng hành cùng các con, cháu tại buổi ngoại khóa, nhiều phụ huynh không giấu được sự thích thú. Chị Hiền, một phụ huynh có con và cháu trai cùng tham gia cho biết rất thích thú với chương trình, và bản thân cũng đã học hỏi được rất nhiều điều từ khóa huấn luyện này. Theo chị, rất mong sẽ có thêm nhiều lớp tập huấn ý nghĩa như thế nữa để các bậc phụ huynh và con cái hiểu thêm về các kỹ năng thoát hiểm, bảo vệ tính mạng cho mình.

Nhân rộng trong học đường

Trước đó, hàng trăm em học sinh Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TPHCM cũng được các chiến sĩ cảnh sát PCCC chia sẻ và trải nghiệm những kỹ năng xử lý tình huống khi có xảy ra cháy nổ. Các em đã được các chiến sĩ cảnh sát PCCC thông tin về tác hại của cháy nổ qua các vụ cháy thực tế, học cách báo tin cháy, cách xử lý tình huống khi có cháy thông thường, cách xử lý tình huống khi có sự cố rò rỉ khí gas. Không chỉ vậy, các em còn được các chiến sĩ hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng sơ cứu người trong đám cháy, cách sử dụng bình bột và bình khí CO2 chữa cháy... 

Đây là hoạt động phối hợp giữa Phòng Cảnh sát PCCC và Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM nhằm truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho các em học sinh THPT trên địa bàn thành phố. Phục vụ cho nhiệm vụ này, thời gian qua, Cảnh sát PCCC TPHCM cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhiều cơ sở trường học trên địa bàn quản lý về việc tạo điều kiện thuận lợi để giúp các em học sinh có thể tiếp cận sâu rộng hơn những kiến thức, kỹ năng bổ ích liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PCCC-CNCH. Có thể thấy, đa số học sinh khi đến với hầu hết hoạt động tuyên truyền về phòng chống cháy nổ đều tỏ ra thích thú và ham mê tìm hiểu... Đây thực sự là tín hiệu đáng phấn khởi. 

Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 TPHCM, cho rằng đa phần các em học sinh cấp 3 là đang trong độ tuổi thanh niên, có sức khỏe dồi dào nhất nên nếu các em được trang bị một số kỹ năng về PCCC và CNCH sẽ rất có ích cho bản thân các em và gia đình; thậm chí là cộng đồng xung quanh khi có cháy nổ xảy ra. Những kỹ năng này nếu được rèn luyện thường xuyên sẽ hình thành sự dạn dĩ và phản xạ có điều kiện, cũng như cách xử lý tình huống cấp tốc, đúng đắn nhất cho các em. Việc này cũng giúp các em hỗ trợ được lực lượng tại chỗ chữa cháy, cứu hộ thay vì hoảng loạn bỏ chạy hoặc giẫm đạp nhau chạy ra nếu ở trong các nơi vui chơi giải trí đông người hoặc trong các quán karaoke có nhiều lầu, nhiều phòng kín...

Tuy nhiên, đa số hoạt động tuyên truyền PCCC-CNCH đối với học sinh tại địa bàn TP chủ yếu tập trung diễn ra vào dịp hè, nên không thể huy động được sự tham gia đầy đủ của tất cả học sinh tại các cơ sở giáo dục... Điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền, cũng như khả năng phản xạ và thực hành ứng dụng của các em khi không may đối mặt với tình huống hỏa hoạn, tai nạn nguy hiểm xảy ra trên thực tế.
Theo Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC TPHCM, chiến lược lâu dài phải đưa việc trang bị các kỹ năng về PCCC, CNCH vào các cơ sở giáo dục để giúp các em học sinh sớm tiếp cận với những quy định về an toàn PCCC. Hiện nay chúng tôi đã thực hiện thí điểm tại 8 trường THPT trên địa bàn TPHCM để hướng dẫn cho các em học sinh hiểu được những quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Đặc biệt, chúng tôi hướng dẫn cho các em những kỹ năng về sử dụng trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ PCCC, các kỹ năng về thoát nạn... Qua việc thí điểm này, tôi nhận thấy Sở GD - ĐT TPHCM đã có sự tích cực trong công tác hỗ trợ, phối hợp và thực hiện. Tôi cho rằng mô hình này sẽ được tổng kết, nhân rộng triển khai tại tất cả trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục