Trọn đời với nghiệp cầm ca

Tối 2-6 ca sĩ Hương Lan sẽ thực hiện live show riêng tại nhà hát Hòa Bình (TPHCM) mang tên Hương Lan - Một đời sân khấu. 
Ca sĩ Hương Lan và các nghệ sĩ sẽ tham gia live show của chị
Ca sĩ Hương Lan và các nghệ sĩ sẽ tham gia live show của chị
Chương trình do đạo diễn Trần Vi Mỹ dàn dựng, nhạc sĩ Đức Trí làm giám đốc âm nhạc. Ở phần cải lương, nghệ sĩ Ngọc Giàu làm cố vấn cho những trích đoạn, ca cảnh cải lương, soạn giả Hoàng Song Việt biên tập phần cổ nhạc.
Nếu có ai đó minh chứng rõ nét và thuyết phục cho cụm từ “trọn đời với nghiệp cầm ca” thì hẳn Hương Lan là một trong số hiếm hoi những cái tên như thế. Nó mang hàm nghĩa đen đơn thuần chứ không phải ý bóng bẩy như người ta vẫn hay dùng. Không trọn đời là gì khi bước lên sân khấu từ lúc 5 tuổi và trải dài một mạch 57 năm bền bỉ cho đến hôm nay. Với chất giọng thuộc hàng “hiếm” đến nay vẫn không bị bào mòn bởi thời gian, cộng với lượng khán giả ái mộ đông đảo, xem ra sự nghiệp âm nhạc của Hương Lan sẽ còn tiếp nối rất lâu.
Ca sĩ Hương Lan sinh ra trong cái nôi cải lương với người cha nổi tiếng - NSND Hữu Phước và bước lên sân khấu bằng sự dìu dắt của cha, nhưng lại làm nên hiện tượng “thần đồng” trên sân khấu ca nhạc với sự phát hiện và vun bồi của ông bầu Duy Ngọc. Chị cho biết, sở dĩ khi chuyển sang tân nhạc chị không còn mang chút gì hơi hướng của cải lương vì lúc đó chị đã được rất nhiều nhạc sĩ hàng đầu lúc bấy giờ như Văn Phụng, Bảo Thu… chỉ dạy.
Và vì cải lương vẫn là cái nôi đầu tiên nên Hương Lan - Một đời sân khấu là sự tri ân 100 năm cải lương, tri ân cha mình - NSND Hữu Phước và cuối cùng là tri ân khán giả đã yêu thương ca sĩ Hương Lan trong suốt gần 6 thập kỷ qua.
Ở phần cổ nhạc, Hương Lan cho biết, mở màn sẽ là một bài hát về cố soạn giả Cao Văn Lầu. Khán giả sẽ được nghe một câu vọng cổ rất đặc biệt mà soạn giả Viễn Châu đã dành tặng cho NSND Ngọc Giàu, nay bà tặng lại cho Hương Lan. Bên cạnh đó, Hương Lan cũng sẽ trình diễn một điệu nam xuân về Hai Bà Trưng. Đặc biệt, một tiết mục lồng ghép, trong đó nghệ sĩ Hương Lan hát với cha mình - cố nghệ sĩ Hữu Phước bản Lan và Điệp.
Ở phần tân nhạc, Hương Lan sẽ song ca với nhiều ca sĩ tên tuổi, đồng thời trình diễn những bài hát ghi dấu ấn trong lòng công chúng qua những ca khúc để đời của các nhạc sĩ tài danh. “Khán giả yêu thương nên đều muốn nghe lại những gì từng gắn với mình, nhưng làm sao có thể chuyển tải hết chỉ trong một đêm diễn. Nên trong chương trình, có những lúc Hương Lan sẽ hát mỗi bài 1-2 câu để đáp lại sự yêu thương của khán giả”, ca sĩ Hương Lan chia sẻ.
Cặp đôi danh hài Hoài Linh - Chí Tài sẽ tham gia với vai trò đặc biệt trong chương trình - người kể chuyện đời của Hương Lan. Nữ nghệ sĩ sẽ tiết lộ nhiều câu chuyện chưa từng kể đằng sau những tháng năm thăng trầm với nghệ thuật cũng như trên chặng đường đời. Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ tên tuổi: Ngọc Giàu, Trọng Phúc, Ý Lan, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Quang Linh, Đức Tuấn, Ngọc Linh, Hà Vân, Bích Thủy… Cũng lần đầu tiên, Hương Lan sẽ hát cùng em gái mình - nghệ sĩ Hương Thanh. Trong nước, Hương Thanh là cái tên khá xa lạ với công chúng, nhưng chị là một trong số không nhiều những nghệ sĩ người Việt tạo được tiếng vang, đặc biệt ở Pháp và châu Âu. Đến nay, Hương Thanh được biết đến như “sứ giả nhạc cổ và dân ca Việt Nam ở châu Âu”.

Tin cùng chuyên mục