Trốn khỏi trại giam, 4 can phạm lãnh án

TAND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu xét xử lưu động và tuyên phạt 4 can phạm tổng cộng 13 năm 6 tháng tù giam vì tội trốn khỏi nơi giam. 

Ngày 23-11, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu (BR-VT), TAND tỉnh BR-VT tiến hành xét xử lưu động và tuyên phạt Lê Quốc Hiếu (21 tuổi, trú tại Bình Thuận) 4 năm tù; Trần Hoàng Lũy (30 tuổi, trú tại Sóc Trăng) 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Sơn Lam (23 tuổi ngụ tại TP Vũng Tàu) và Phan Văn Huấn (39 tuổi, trú tại BR-VT) mỗi bị cáo 3 năm tù cùng về tội “Trốn khỏi nơi giam”.

Theo cáo trạng, Trần Hoàng Lũy, Lê Quốc Hiếu, Nguyễn Sơn Lam và Phan Văn Huấn là bị can trong các vụ án “Trộm cắp tài sản”, “Cố ý gây thương tích”, “Hiếp dâm trẻ em”, “Mua bán trái phép chất ma túy” bị tạm giam chung buồng số 10, khu giam N thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh BR-VT. Ngày 7-6-2017, Lũy bàn bạc với các can phạm còn lại trốn khỏi nơi giam vì cửa buồng giam có các mối hàn không sâu, nếu đẩy mạnh thì cửa buồng giam sẽ bị phá có thể trốn được.  Các can phạm đồng ý và cùng nhau đẩy cửa buồng giam nhưng không phá được.

 Đến 21 giờ ngày 9-6, Lũy trèo lên lam thông gió của buồng giam lấy 1 cây sắt do Hiếu chuẩn bị từ trước xuống đục tường buồng giam để trốn. Đến khoảng hơn 1 giờ sáng ngày hôm sau, các can phạm đục được 2 lỗ trên tường buồng giam sâu vào tường khoảng 10cm, chiều rộng khoảng 2cm. Tối 10-6, lợi dụng trời mưa to, 4 can phạm tiếp tục thay phiên nhau đục tường buồng giam. Đến khoảng 0 giờ 11-6, khi đục thủng tường buồng giam thì cả 4 bị can thay nhau dùng chân đạp vào tường buồng giam để phá thủng tường. Sau đó, các can phạm dùng màn chống muỗi se cuốn lại tạo thành dây đu người từ buồng tạm giam lầu 1 xuống đất và vượt tường rào trốn ra ngoài.

Sau khi trốn thoát, các can phạm đã về phòng trọ của Lam lấy tiền, xe máy và tiếp tục bỏ trốn lang thang nhiều nơi. Đến ngày 16-6, toàn bộ các can phạm ra đầu thú hoặc bị cơ quan điều tra bắt theo lệnh truy nã.

Về trách nhiệm của các cán bộ liên quan đến công tác giam giữ trong việc quản lý can phạm để xảy ra việc trốn Trại tạm giữ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản kiến nghị xử lý theo quy định của ngành.

Tin cùng chuyên mục