Trọn tâm vì mọi người

Trong cái nắng ban trưa tháng 6 oi ả, cô Phạm Thị Vân ghé quán cơm mạnh thường quân quen thuộc trên đường Vĩnh Viễn (quận 10) nhận 6 hộp cơm, rồi vội đem đến cho các cụ già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn trong khu phố. 
Cô Phạm Thị Vân đưa cơm, trò chuyện thăm hỏi ông Lê Văn Tấn (ngụ đường Nguyễn Tri Phương, quận 10)
Cô Phạm Thị Vân đưa cơm, trò chuyện thăm hỏi ông Lê Văn Tấn (ngụ đường Nguyễn Tri Phương, quận 10)
Mỗi hộp cơm đưa ở một nhà khác nhau chứ không tập trung tại một địa điểm, vậy mà gần 9 năm nay, chỉ trừ mỗi năm 3 ngày tết, trưa nào cô Vân cũng không ngại nắng mưa đến từng nhà đưa cơm, trò chuyện hỏi han để các cụ đỡ cô đơn. “Các cụ ăn rồi thì tôi mới yên tâm về nhà ăn cơm, chứ chưa lo cho các cụ thì trong dạ bồn chồn lắm”, cô Vân tâm sự.
Duy trì bữa cơm cho các cụ già neo đơn là một trong những công việc thầm lặng của cô Phạm Thị Vân (Bí thư chi bộ khu phố 2, Chủ tịch Hội Khuyến học phường 4, quận 10) chung tay cùng chính quyền chăm lo an sinh xã hội tại địa phương. Không chỉ vậy, trăn trở trước những trường hợp học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo của phường 4 có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, hàng năm cô Vân vận động được hơn 1.000 quyển tập và 10 suất học bổng, trị giá hơn 10 triệu đồng, để giúp các em có thêm điều kiện học tập. Bản thân cô cũng nuôi heo đất từ tiền khen thưởng, phụ cấp trách nhiệm, các khoản tiết kiệm...; đến cuối năm được khoảng 5 - 6 triệu đồng, cô đập ống heo lấy tiền phụ mua tập sách cho học sinh nghèo.
Với trường hợp em T.K.T., biết em học rất giỏi trong hoàn cảnh gia đình thuộc hộ cận nghèo, cha mẹ đau ốm quanh năm, năm em học lớp 12, cô Vân đề xuất Hội Khuyến học quận 10 tặng học bổng cho em 1,5 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ quý báu này, em có thêm động lực trong học tập, thi đậu vào Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Và 4 năm đại học, em tiếp tục nhận học bổng 2,5 triệu đồng/năm từ Hội Khuyến học TPHCM. Ước mơ ăn học thành tài của em được nuôi giữ, có một phần công sức của cô Vân.
Cô cười, nhẹ giọng kể: “Lúc trước, tôi cũng nuôi heo nhưng tiền để dành dùng vào việc mua các vật dụng trong nhà như ti vi, tủ lạnh. Mấy năm nay, thay vì chi tiền vào các khoản này, tôi mua sách vở tặng thêm cho các em học sinh khó khăn. Riêng năm nay, ngoài tập sách, các em sẽ có cặp”. 
Hình ảnh cô Vân dáng vẻ nhanh nhẹn với nụ cười hiền hậu, luôn quan tâm đến từng cảnh đời để kịp thời giúp đỡ đã trở nên quen thuộc với người dân của khu phố 2, của phường 4. Bằng uy tín của mình, mỗi năm cô vận động từ các mạnh thường quân được gần 70 triệu đồng ủng hộ cho các hoạt động xã hội trên địa bàn phường và hơn 7 triệu đồng đóng góp cho chương trình “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”. Dù vậy, cô Vân vẫn khiêm tốn cho rằng đó là những việc nên làm, đem niềm an ủi đến những người kém may mắn hơn mình. Với cô Vân, quan tâm đến những người còn khó khăn xung quanh là cách thiết thực học và làm theo Bác.

Tin cùng chuyên mục