Trong 7 tháng, gần 40.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể

SGGPO
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải, sở dĩ số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể tăng đột biến là vì các địa phương đang tích cực “làm sạch dữ liệu”, loại bỏ những doanh nghiệp đã thành lập từ rất lâu, nhưng không còn hoạt động.

Bất chấp những nỗ lực rất lớn của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn

Bất chấp những nỗ lực rất lớn của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn

Tổng cục Thống kê cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2018, đã có 39.916 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể trong 7 tháng đầu năm 2018, tăng 45,6% so với cùng kỳ 2017. Cùng kỳ, có trên 75.790 doanh nghiệp thành lập mới, cộng thêm khoảng 18.690 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải, sở dĩ số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể lớn và tăng đột biến như vậy là vì các địa phương đang tích cực triển khai công tác chuẩn hóa, “làm sạch dữ liệu”, loại bỏ những doanh nghiệp đã thành lập từ rất lâu, nhưng không còn hoạt động.

Có thể thấy, bất chấp những nỗ lực rất lớn của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Không phải ngẫu nhiên mà gần đây, một số ý kiến cho rằng, mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 có khả năng không đạt. Để có được 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020, trung bình mỗi năm cần có khoảng 150.000 doanh nghiệp mới và phải là doanh nghiệp sống được, có phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp. Đó là chưa kể, quá trình rà soát và loại bỏ bớt các doanh nghiệp chỉ tồn tại trên giấy vẫn đang tiếp tục.

Trong khi đó, vẫn theo cơ quan thống kê quốc gia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2018 giảm 0,09% so với tháng trước. So với các tháng 7 của khoảng 10 năm trở lại đây, đây là tháng có CPI gần như thấp nhất, nguyên nhân chính là do giá gạo, giá xăng dầu và cả giá dịch vụ y tế đều giảm.

Đây là diễn biến khá ngược với dự báo, bởi sau mức tăng 0,61% của tháng 6-2018, nhiều ý kiến lo ngại rằng, CPI sẽ tiếp tục xu hướng tăng, ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát của cả năm. Việc CPI tháng 7-2018 giảm tốc, thậm chí còn âm so với tháng trước đã góp phần quan trọng làm dịu nỗi lo lạm phát cao quay trở lại trong năm nay, mặc dù CPI bình quân 7 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm trước tăng vẫn tăng 3,45%, tiến khá sát đến mục tiêu kiểm soát lạm phát 4%.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.  Ảnh: VIẾT CHUNG

Tập trung các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2019

Ngày 18-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng đã có cuộc làm việc với một số bộ, ngành, cơ quan liên quan để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng của năm “bứt phá” 2019.

Ngân hàng - Chứng khoán

Ngân hàng tăng tốc đẩy vốn

Tín dụng ngân hàng trong 2 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khoảng trên 1%. Ngay từ đầu tháng 3, các ngân hàng thương mại bắt đầu tăng tốc giải ngân tín dụng để tăng trưởng hơn nữa.

Thị trường

Giá điện đã tăng thêm 8,36%

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ Công thương đã công bố quyết định tăng giá điện thêm 8,36% sau 3 năm lui hoãn và kìm giữ giá. Theo đó, kể từ hôm nay 20-3, giá điện mới cho bán lẻ bình quân là 1.864,44 đồng/kWh

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

NutiFood bắt tay Greg Norman đưa cà phê Việt xuất khẩu

Ngày 20-3 tại TPHCM, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Huyền thoại golf Greg Norman - Đại Sứ Du Lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) để đưa văn hóa cà phê Việt Nam và các sản phẩm cà phê của NutiFood ra thế giới.

Thông tin kinh tế