Trong một năm hơn 2.000 hợp tác xã kiểu mới ra đời

Sáng nay 20-1 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Liên minh HTX Việt Nam. 

Đồng thời tại hội nghị này, Liên minh HTX Việt Nam cũng đã tổ chức 5 lễ ký kết với các đối tác, tập đoàn kinh tế, các viện nghiên cứu và các tổ chức HTX của quốc tế để xây dựng các HTX theo mô hình mới tại Việt Nam trong ba năm 2018-2020. 

Theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, trong năm 2017 cả nước đã có thêm 2.226 HTX được thành lập mới, tăng 46,5% so với năm 2016. Trong đó tăng nhiều nhất là các HTX nông nghiệp với tỷ lệ 51%. 

Đến cuối năm 2017 cả nước đã có 19.487 HTX đang hoạt động, tăng 10%. Khu vực HTX trên cả nước có 6,4 triệu thành viên. Ngoài ra cả nước còn có 97.589 tổ hợp tác với khoảng 1.569.600 thành viên. 
Trong một năm hơn 2.000 hợp tác xã kiểu mới ra đời ảnh 1 Quang cảnh hội nghị
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả của công tác phát triển HTX và kinh tế hợp tác.

Theo Phó Thủ tướng, một năm mà thành lập mới được hơn 2.000 HTX là một thành tích bất ngờ, thể hiện vai trò rất quan trọng cũng như sức hút của HTX kiểu mới. 

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao tỷ lệ 38% tổng số HTX làm ăn có hiệu quả trong năm 2017 trong khi vào năm 2012 chỉ có 10%. 

Cũng theo Phó Thủ tướng, các tín hiệu phát triển của HTX kiểu mới không chỉ đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế mà còn tạo ra thu nhập, việc làm cho các thành viên cũng như người dân, đảm bảo cho anh sinh xã hội, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. 

Tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng cho rằng tiềm năng của kinh tế hợp tác còn rất lớn nhưng hàng năm đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung chiếm tỷ lệ còn rất hạn chế, với khoảng 4%-4,5%. 

Đề cập các nhiệm vụ cũng như giải pháp phát triển kinh tế tập thể và HTX trong năm 2018 và các năm tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Liên minh HTX Việt Nam cần thể hiện rõ vai trò là tổ chức đại diện và bảo vệ lợi ích của các thành viên tham gia, có tính dẫn dắt trong phát triển kinh tế tập thể một cách hiệu quả, phối hợp xây dựng các mô hình HTX kiểu mẫu theo chuỗi gắn sản xuất với thị trường. 

Trong một năm hơn 2.000 hợp tác xã kiểu mới ra đời ảnh 2 Cánh đồng rau bán tết của HTX Rau củ quả Tân Bình - Vĩnh Long
 Để tháo gỡ khó khăn cho HTX, Phó Thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ trong năm 2018 là phát triển các thành viên; xây dựng và sử dụng có hiệu quả quỹ phát triển HTX; bảo lãnh tín dụng cho HTX khi vay vốn ngân hàng; đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho HTX; thí điểm xây dựng các mô hình HTX phát triển theo chuỗi.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, muốn HTX phát triển thì phải có các doanh nghiệp chống lưng, liên kết giữa doanh nghiệp và HTX, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn... Tổ chức xúc tiến thương mại cho HTX, tạo đầu ra cho sản phẩm dịch vụ và thị trường. 

Tin cùng chuyên mục