Trong năm 2019 sẽ giám sát tất cả các trạm thu phí BOT

Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết đã tiến hành rà soát toàn bộ các trạm thu phí và nhận thấy, các quy định của pháp luật về trạm thu phí trước đây có những bất cập nhất định. Bộ đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp xử lý bất cập theo 3 nhóm vấn đề tồn tại.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Tiền Giang là một trong những trạm thu phí nhiều vướng mắc
Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Tiền Giang là một trong những trạm thu phí nhiều vướng mắc

Cụ thể, nhóm các dự án đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ được thu phí một phần (gồm Cai Lậy – Tiền Giang, Thái Nguyên - Chợ Mới, tuyến tránh Thanh Hóa); nhóm các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu (Bộ đang tổng hợp doanh thu tất cả các trạm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ) và nhóm các dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giải pháp do Bộ đề xuất đã được Thường trực Chính phủ họp đánh giá cao báo cáo kết quả rà soát. Thủ tướng Chính phủ đã giao 3 Phó Thủ tướng chủ trì xử lý 3 nhóm dự án.

Tuy nhiên,Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, có một số dự án do quy định pháp luật trước đây chưa phù hợp nếu để xử lý dứt điểm thì chỉ có phương án Nhà nước bố trí khoản ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư. Nhưng nguồn lực hiện nay gần như không thể cân đối được.

Về yêu cầu của Quốc hội đối với ngành giao thông là kết nối hệ thống thông tin, dữ liệu về thu phí, từ năm 2019, thực hiện việc thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí BOT giao thông, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm minh các vi phạm trong lĩnh vực này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngành đang quyết liệt chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, giai đoạn 2 áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc). Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã được giao hỗ trợ các địa phương triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin thêm, thời gian vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trực tiếp giám sát và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện giám sát (giám sát 10 ngày liên tục và 24/24 giờ đối với tất cả các khâu trong công tác thu phí) đối với 51/63 trạm thu phí của 47/59 dự án. Đối với các trạm thu phí còn lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập kế hoạch giám sát trong năm 2019.

Không nêu số liệu cụ thể, nhưng vị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: “Trong quá trình giám sát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phát hiện một số tồn tại trong quy trình thu phí, kịp thời yêu cầu các cơ quan quản lý liên quan có biện pháp khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, xử lý vi phạm góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác thu phí đường bộ”.

Tin cùng chuyên mục