Trong nhà ngoài phố hồi sinh

Thương hiệu của HTV
Trong nhà ngoài phố hồi sinh

Sau 11 năm ngừng phát sóng, chương trình kịch truyền hình “Trong nhà ngoài phố” - một thương hiệu của Đài Truyền hình TPHCM những năm 1980, 1990, vừa tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ với số đầu tiên phát sóng vào tối 15-3 trên kênh HTV9. “Trong nhà ngoài phố 2014” (đạo diễn Quách Hồ Ninh) có sự tham gia của NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Anh Vũ, Ngọc Trinh, Lan Phương, Thu Trang, Thanh Thúy, Quý Bình, Mai Phương, Thanh Duy, Kha Ly, Hòa Hiệp, Ái Châu, Huỳnh Đông…

NSND Hồng Vân và nghệ sĩ Anh Vũ trong vai trò nhân vật dẫn dắt chương trình Trong nhà ngoài phố 2014.

NSND Hồng Vân và nghệ sĩ Anh Vũ trong vai trò nhân vật dẫn dắt chương trình Trong nhà ngoài phố 2014.

Thương hiệu của HTV

Ra đời vào những năm 1980 - thời điểm khan hiếm những chương trình giải trí trên truyền hình, chương trình kịch truyền hình Trong nhà ngoài phố của Đài Truyền hình TPHCM đã kịp thời đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật rất lớn của hàng triệu khán giả màn ảnh nhỏ, đặc biệt là khán giả phía Nam. Hoạt động trong suốt 15 năm, chương trình trở thành một thương hiệu với sức hấp dẫn đặc biệt, độc đáo, qua hàng trăm vở kịch - những câu chuyện mang tính thời sự, gắn liền hơi thở cuộc sống.

Góp sức không nhỏ tạo nên thương hiệu Trong nhà ngoài phố không ai khác chính là bàn tay tài hoa của đạo diễn Thế Ngữ và đạo diễn Trần Văn Sáu, cùng tài năng diễn xuất chân phương, gần gũi, đặc sắc và rất duyên dáng của các nghệ sĩ sân khấu kịch nói - hài kịch thế hệ vàng như: Quốc Hòa, Lê Vũ Cầu, Kim Ngọc, Bảo Quốc, Hồng Nga, Mỹ Chi, Hồng Vân, Kim Xuân, Kiều Mai Lý, Phú Quý, Hoàng Lan, Hữu Châu, Bạch Long, Thu Tuyết, Hữu Nghĩa… Hàng loạt vở kịch Trong nhà ngoài phố như: Lời nói dối, Sự nguy hiểm vô tình, Rác, Chuyện không nhỏ, Cú nốc ao, Đen trắng… khi được trình chiếu trên màn ảnh nhỏ đã cuốn hút người xem, nhẹ nhàng đi vào lòng người bằng dấu ấn khó quên. Dù rằng, lúc bấy giờ, phương pháp dàn dựng, kỹ xảo ghi hình, thiết kế bối cảnh… của các vở kịch còn đơn giản, nhưng sức hấp dẫn của từng câu chuyện kịch Trong nhà ngoài phố rất mãnh liệt, lôi kéo đông đảo khán giả mỗi kỳ phát sóng. Thông qua từng vở kịch, tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ cũng gửi gắm rất nhiều những suy tư, trăn trở, rất đời, rất người về cuộc sống, xã hội, nhân sinh quan. 

Tuy nhiên, đầu năm 2003, sau gần hai thập niên lên sóng, chương trình gặp nhiều khó khăn trở ngại nên phải tạm ngưng.

Trở lại tươi mới, hấp dẫn

NSƯT Bảo Quốc tâm sự: “Ở thời điểm đó, các sự kiện xảy ra trong xã hội, đặc biệt là trong các khu phố với những vấn đề thời sự nóng hổi đều được đưa vào chương trình. Từ một kịch bản nói về những vấn đề thời sự, chương trình lại điểm thêm những nét hài, khiến khán giả thích thú. Các vai diễn Trong nhà ngoài phố thời đó gần như được “đo ni đóng giày” cho từng diễn viên nên tất cả đều rất hợp vai và khi vào vai, chúng tôi như được sống trong một xã hội thật sự… Đó cũng là lý do mà  tất cả anh em tham gia chương trình thời đó đều nhận được sự yêu mến của khán giả”.

Để chấm dứt khoảng lặng quá lâu của một chương trình kịch nói từng làm rung động, lôi cuốn khán giả, Đài Truyền hình TPHCM quyết định khôi phục lại chương trình này bằng phiên bản mới 2014 - tươi mới cả về nội dung và cách thể hiện. Đến với Trong nhà ngoài phố 2014, khán giả sẽ được thưởng thức chuỗi những vở kịch ngắn được chắt lọc từ những câu chuyện gần gũi, thiết thực trong cuộc sống hiện đại. Chương trình sẽ phát sóng mỗi tuần một tập (30 phút/tập) vào lúc 21 giờ 30 thứ bảy trên kênh HTV9. Mỗi tập sẽ là những câu chuyện có chủ đề khác nhau. Những câu chuyện này sẽ được chuyển tải bằng ngôn ngữ kịch hóa pha lẫn sự hài hước, dí dỏm để người xem tiếp cận vấn đề dễ dàng, gần gũi hơn.

Trong nhà ngoài phố 2014 sẽ có sự xuất hiện xuyên suốt của NSND Hồng Vân và nghệ sĩ Anh Vũ trong vai trò nhân vật dẫn dắt chương trình. Trong hình tượng của một bà nội trợ, Hồng Vân đại diện những nhân vật “trong nhà”, đem đến cho chương trình những câu chuyện xảy ra hàng ngày trong gia đình (từ chuyện giải phẫu thẩm mỹ, làm đẹp của chị em phụ nữ, đến chuyện nuôi dạy con cái, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình với nhau…). Trong vai trò là nhân vật “ngoài phố”, nghệ sĩ Anh Vũ hóa thân vào nhân vật anh chàng có tính tọc mạch và hay soi mói những câu chuyện xung quanh của hàng xóm, khu phố. Cả hai nhân vật này sẽ cùng tranh luận và đưa ra những ý kiến, góc nhìn, cảm xúc của mình về một vấn đề, qua đó đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất.

Hy vọng, Trong nhà ngoài phố 2014 tiếp tục giữ vững thương hiệu, đồng thời tạo thêm những dấu ấn đẹp, độc đáo về một chương trình nghệ thuật có ý nghĩa xã hội rộng lớn, vui tươi và hấp dẫn.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục