Trù dập người tố cáo

Những sai phạm tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Nha Trang đã quá rõ ràng nhưng không được xử lý nghiêm. Trong khi đó, người tố cáo đúng không được biểu dương, trả lại công bằng, danh dự mà lại bị trù dập.

Những sai phạm tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Nha Trang đã quá rõ ràng nhưng không được xử lý nghiêm. Trong khi đó, người tố cáo đúng không được biểu dương, trả lại công bằng, danh dự mà lại bị trù dập.

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Trưởng bộ phận Nghiệp vụ Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP Nha Trang, nêu rõ, từ năm 2009, bà đã làm đơn tố cáo lãnh đạo trung tâm VH-TT có nhiều sai phạm như: tuyển dụng, quản lý nhân viên không đúng quy định; nhân viên hợp đồng nghỉ 7 ngày không phép, vẫn được Lao động tiên tiến; nhân viên sinh con thứ ba không bị xử lý; chi quỹ tiết kiệm, giải quyết nhà ở cho nhân viên không đúng quy định; cho thuê mặt tiền Thư viện thành phố làm nơi bán bún bò, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường; giám đốc, phó giám đốc thiếu năng lực, nên hoạt động của trung tâm không hiệu quả, nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng bị ngưng trệ và bao che sai phạm, khi bị phê bình thì có lời lẽ xúc phạm nhân viên, đòi “bắn bỏ” nhân viên ngay trong cuộc họp…

Trong khi những nội dung tố cáo này chưa được làm rõ, bản thân bà Bình bị lãnh đạo trung tâm VH-TT trù dập, không được phân công nhiệm vụ, trong khi đơn tố cáo của bà được công khai trước toàn thể cơ quan. Chưa kể lãnh đạo trung tâm còn làm công văn gửi xuống 27 xã, phường nhằm hạ uy tín của bà. Đồng thời họp hội đồng kỷ luật, thống nhất kỷ luật bà bằng hình thức cảnh cáo với lý do bà không chấp hành phân công nhiệm vụ, coi thường tổ chức, gây mất đoàn kết nội bộ và ảnh hưởng đến uy tín cơ quan.

Điều đáng nói là trung tâm ra quyết định kỷ luật khi bà Bình chưa có bản kiểm điểm; những lý do đưa ra để kỷ luật bà Bình là: bỏ đọc báo, không đăng ký Lao động tiên tiến… Những việc này đều xảy ra trong năm 2009, tức quá thời gian quy định xét kỷ luật.

Sau khi bà Bình có đơn khiếu nại về quyết định kỷ luật, Chủ tịch UBND TP Nha Trang yêu cầu Giám đốc trung tâm VH-TT báo cáo sự việc trước ngày 15-5-2010, tuy nhiên, trung tâm không có hồ sơ để báo cáo, phải xin gia hạn thêm 15 ngày (để hợp thức hóa).

Sau khi xác minh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, về cơ bản, những nội dung chính trong bản kiến nghị, khiếu nại của bà Bình là có cơ sở. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố hủy quyết định kỷ luật đối với bà Bình vì quyết định không đúng quy trình, hành vi bị xử lý quá thời hiệu, có biểu hiện trả thù người tố cáo; rà soát lại việc xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, lãnh đạo trung tâm VH-TT có sai phạm, nhằm đảm bảo sự nghiêm minh, nâng cao tính giáo dục; xem xét, chấn chỉnh công tác lãnh đạo, quản lý của đơn vị.

Đồng thời, đề nghị có hình thức biểu dương kịp thời mặt tích cực của bà Bình vì dám đấu tranh với các biểu hiện sai trái trong cơ quan. Ban Pháp chế cũng kiến nghị xem xét lại cách điều hành và kiểm điểm nghiêm túc đối với các sai phạm tại trung tâm VH-TT để đảm bảo tính khách quan, đoàn kết, phát huy dân chủ nội bộ cơ quan; chấn chỉnh thái độ định kiến với người tố cáo…

Tuy vậy, vụ việc tại đây vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết đang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra sự việc và xử lý theo kiến nghị của Ban pháp chế HĐND tỉnh. 

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục