Trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân ở Huế chính thức trở thành di tích lịch sử

Hiện di tích còn lưu giữ hai khu nhà cũ (trong đó có một khu nhà hai tầng) với lối kiến trúc Pháp từng là nơi tòa soạn báo Tiếng Dân làm việc. Bên trong hiện bố trí nhiều ngăn tủ kính để trưng bày những tư liệu, bản báo in của báo Tiếng Dân phục vụ du khách đến tham quan.

Ngày 26-4, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức lễ công bố quyết định và đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân tại số 193 Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế. Đây là bước đi quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử này.

Trụ sở báo Tiếng Dân là nơi lưu niệm sự kiện cấp tỉnh, thuộc sự quản lý của Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế. Hiện di tích này còn lưu giữ hai khu nhà cũ (trong đó có một khu nhà hai tầng) với lối kiến trúc Pháp từng là nơi tòa soạn báo Tiếng Dân làm việc. Bên trong hiện bố trí nhiều ngăn tủ kính để trưng bày những tư liệu, bản báo in của báo Tiếng Dân phục vụ du khách đến tham quan.

Trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân ở Huế chính thức trở thành di tích lịch sử ảnh 1 Mặt trước di tích trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân (193 Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế) hiện tại

Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, để bảo tồn và phát huy giá trị di tích, trước mắt, bảo tàng sẽ lập dự án phục dựng lại một số hạng mục công trình theo hiện trạng ban đầu gồm: Biển hiệu báo Tiếng Dân; cho tháo dỡ phần cơi nới của các hộ dân sống trong di tích sau 1975 cũng như lắp dựng bia giới thiệu, biển chỉ dẫn đến di tích, cắm mốc, lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho di tích, phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, tham quan, tìm hiểu di tích.

Về lâu dài, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, đề xuất phương án xã hội hóa trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích, xây dựng nơi đây trở thành một địa chỉ văn hóa với chức năng giao lưu trao đổi, nghiên cứu, dịch thuật... về các vấn đề lịch sử văn hóa Huế, miền Trung - Tây Nguyên.

Dịp này, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên – Huế đã thành lập ban quản lý di tích trụ sở báo Tiếng Dân.

Trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân ở Huế chính thức trở thành di tích lịch sử ảnh 2 Dãy nhà hai tầng bên trong di tích trụ sở báo Tiếng Dân
 
Trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân ở Huế chính thức trở thành di tích lịch sử ảnh 3 Những tư liệu, bản báo in của báo Tiếng Dân phục vụ du khách đến tham quan

Tiếng Dân là tờ báo Quốc ngữ đầu tiên ở miền Trung. Mặc dù ra đời muộn hơn so với báo chí miền Nam và miền Bắc, song báo Tiếng Dân đã có vai trò trong việc công khai nói lên tiếng nói của người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do và tự chủ.

Trong quá trình hoạt động, từ năm 1927 đến năm 1943, báo Tiếng Dân do cụ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ nhiệm kiêm chủ bút đã ra 1.766 số và đã có ảnh hưởng rất lớn đến dư luận xã hội ở miền Trung và cả nước.

Báo Tiếng Dân có sự cộng tác của nhiều nhà trí thức có tinh thần dân tộc như Đào Duy Anh, Hải Triều, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Diểu..., thể hiện tiếng nói của xu hướng chính trị không phục tùng đường lối của thực dân Pháp và Nam triều.

Trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân ở Huế chính thức trở thành di tích lịch sử ảnh 4 Trụ sở báo Tiếng Dân khi còn hoạt động

Từ số đầu tiên ra ngày 10-8-1927 cho đến số cuối cùng bị đình bản ngày 24-4-1943, Tiếng Dân là một trong những tờ báo tiêu biểu của báo chí yêu nước cách mạng, phản ánh lại một cách trung thực không khí, đời sống chính trị trong nữa đầu thế kỷ XX và đã thực sự có nhiều đóng góp cho lịch sử văn hóa miền Trung, cho Huế, cho báo chí Việt Nam.

Ngoài ra, qua báo Tiếng Dân, cụ Huỳnh Thúc Kháng còn công bố nhiều nguồn tư liệu quý về lịch sử nước nhà, trong đó có những chứng cứ về chủ quyền lãnh thổ đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục