Trùm ma túy "El Chapo" Guzman bị bắt như thế nào?

Trùm ma túy "El Chapo" Guzman bị bắt như thế nào?

(SGGPO).- 4 giờ 40 sáng ngày 8-1, trong một khu phố trung tâm ở thành phố bên bờ biển Los Mochis, bang Sinaloa, 17 lính thủy đánh bộ Mexico bắt đầu chiến dịch mật danh "Thiên nga đen", đột kích ngôi nhà được cho là có Joaquin "El Chapo" Guzman bên trong.

Video từ camera gắn trên mũ các lính thủy được Chính phủ Mexico công bố ngày 11-1 cho thấy, một lính thủy trúng đạn bị thương và phải ở lại bên ngoài trong khi các đồng đội từ từ tiến vào trong với lựu đạn và hỏa lực nặng mở đường.

Một lính thủy tham gia cuộc tấn công đã trở lại ngôi nhà này vào ngày 11-1 cùng một phóng viên truyền hình Mexico Televisa cho biết, trong nhà có nhiều người và được trang bị nhiều vũ khí hơn họ dự kiến, có cả súng phóng lựu và súng trường bắn tỉa.

Bộ trưởng Tư pháp Arely Gomez ngày 11-1 nói với đài phát thanh địa phương rằng, những người trong nhà đã gọi đồ ăn cho 13 người trong đêm trước cuộc đột kích.

Phóng viên ảnh AP ghi nhận ngày 11-1, những bức tường trắng bên trong nhà đầy vết đạn và máu, quần áo và thực phẩm vương vãi khắp nơi, các chiếc giường bề bộn.

Những hình ảnh từ camera gắn trên mũ lính thủy đánh bộ tham gia đột kích ngôi nhà El Chapo Guzman ẩn náu ở Los Mochis, do Chính phủ Mexico công bố ngày 11-1-2016.

Mở đầu cuộc đột kích, các lính thủy chiếm các phòng ở tầng dưới. Khi chuẩn bị lên lầu một, họ thấy một tay súng ở trên đầu cầu thang chuẩn bị khai hỏa súng phóng lựu đạn nhưng hắn đã  bị lính thủy bắn trúng làm vũ khí văng khỏi tay, một lính thủy cho biết trong cuộc phỏng vấn của Televisa.

Một tay súng bị giết trong phòng chính, ngay sau cửa trước đầy vết đạn. Bức tường phía trên cầu thang bị đạn làm hư hỏng nặng khi các tay súng cố cản đường các lính thủy. Ở tầng trên, lính thủy phát hiện 2 phụ nữ trong một phòng tắm và 2 đàn ông trong một căn phòng có tivi lớn.

Căn nhà có 4 phòng ngủ và 5 phòng tắm. Trên giường ngủ trên lầu có 4 đĩa DVD loạt phim La Reina del Sur, với ngôi sao Kate del Castillo, nữ diễn viên Mexico đã môi giới cho Guzman gặp diễn viên điện ảnh Mỹ Sean Penn hồi tháng 10 năm ngoái.

Trên sân thượng, vũ khí ném bừa bãi, lính thủy tìm thấy một chiếc thang dẫn đến một mái cao hơn. Mất khoảng 15 phút để chiếm ngôi nhà, lính thủy tiếp tục theo các tay súng qua các mái nhà và bắn chết 4 tay súng khi săn đuổi.

Họ không tìm thấy Guzman. Biết rõ Guzman ưa chuộng các đường hầm, lính thủy bắt đầu tìm kiếm. Cạnh một phòng ngủ ở tầng trệt, quần áo quăng bừa bãi, họ phát hiện một tủ quần áo lớn với một tấm gương bất thường. Một đòn bẩy giấu sau một bóng đèn trần để mở cánh cửa phía sau gương dẫn đến một cầu thang đi xuống bên dưới.

Lối xuống đường hầm ẩn đằng sau một tấm gương tủ quần áo ở tầng trệt ngôi nhà ở Los Mochis, ảnh chụp ngày 11-1-2016. Ảnh: AP

Trùm ma túy "El Chapo" Guzman bị bắt như thế nào? ảnh 3
Trùm ma túy "El Chapo" Guzman bị bắt như thế nào? ảnh 4

Lối xuống đường hầm ẩn sau tấm gương tủ quần áo ở tầng trệt ngôi nhà ở Los Mochis, ảnh chụp ngày 11-1-2016. Ảnh: AP

Một đường hầm cao 1,8 m, đầy đủ đèn chiếu sáng, tường ốp gỗ và sàn bê tông nối với các cầu thang khác và đến một cửa sập kim loại mở vào hệ thống cống thoát nước mưa của thành phố. Guzman cùng chỉ huy an ninh của y đã chạy qua nhiều khu nhà bằng hệ thống này trước khi thoát lên giữa một ngã tư. Họ trộm một xe hơi, chạy một đoạn, rồi trộm một chiếc xe khác.

Cuối cùng, cảnh sát liên bang phát hiện họ trên một đường cao tốc bên ngoài thành phố và Guzman đã bị bắt lại sau 6 tháng trốn khỏi nhà tù an ninh nhất Altiplano ở Mexico.

THIỆN NGUYỄN

>> Mexico muốn "nói chuyện" với Sean Penn vì phỏng vấn "El Chapo" Guzman

>> Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lại

Tin cùng chuyên mục