Trưng bày 200 tư liệu, hiện vật về Nhà sàn Bác Hồ

Nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 11-5, tại Hà Nội, đã diễn ra triển lãm “60 năm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch”.
Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: TTXVN
Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: TTXVN
Triển lãm gồm 200 tư liệu ảnh, các trang bản thảo có bút tích với 3 phần nội dung chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh và những ngôi nhà sàn ở Chiến khu Việt Bắc; Ngôi nhà sàn Bác Hồ tại thủ đô Hà Nội; Nhà sàn Bác Hồ - biểu tượng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tinh thần đoàn kết dân tộc, hội nhập quốc tế.
Mùa hè năm 1958, ngôi nhà chính thức được khởi công. Nhiệm vụ thiết kế ngôi nhà được giao cho kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh, bấy giờ là Cục phó Cục Thiết kế kiến trúc. Ông cũng là 1 trong 8 kiến trúc sư đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Chỉ trong 1 tháng, ngày 17-5-1958, nhà được hoàn thiện đúng dịp sinh nhật lần thứ 68 của Người. Theo đúng bản thiết kế, cảnh quan kiến trúc mới được xây dựng lấy ngôi nhà sàn làm trung tâm, xung quanh là vườn cây, ao cá, cùng với hàng rào dâm bụt gợi nhớ hình ảnh quê hương xứ Nghệ.
Ngôi nhà sàn nhỏ của Bác chỉ vỏn vẹn có 2 tầng, tầng dưới được Chủ tịch Hồ Chí Minh dành làm nơi họp của Bộ Chính trị, tầng trên cũng chỉ có một phòng ngủ và một phòng làm việc. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thân mật một số đoàn khách quốc tế đến từ Liên Xô, Ba Lan, Tiệp Khắc, New Zealand…

Tin cùng chuyên mục