Trung Quốc: 145 trẻ uống vaccine hết hạn

Ngày 11-1, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ít nhất 145 trẻ em tại miền Đông nước này đã uống phải lô vaccine hết hạn 1 tháng.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Richmond News)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Richmond News)

Vụ việc bị một phụ huynh phát hiện khi đưa con đến cơ sở y tế tại huyện Kim Hồ, tỉnh Giang Tô hồi đầu tuần này. Vào thời điểm đó, người này đã phát hiện nhiều trẻ đã bị cho uống một lô vaccine phòng bệnh bại liệt hết hạn từ ngày 11-12-2018. Hiện 3 quan chức y tế huyện Kim Hồ đã bị thôi chức, 5 quan chức khác cũng đang bị điều tra. Theo giới chức y tế địa phương, vaccine hết hạn chỉ làm giảm hiệu quả phòng bệnh mà không gây ra những biến chứng có hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, CCTV cho biết một số phụ huynh đã nói rằng con em họ có biểu hiện nôn mửa và buồn ngủ sau khi uống vaccine trên, song hiện không rõ đây có phải là phản ứng thường gặp do uống vaccine này hay không.

Tại Trung Quốc, vaccine phòng bại liệt nằm trong chương trình tiêm chủng bắt buộc được cung cấp miễn phí dành cho trẻ từ 2 tháng tới 4 tuổi. Hồi tháng 7-2018, dư luận đã có nhiều chỉ trích xung quanh chương trình tiêm phòng quốc gia của Trung Quốc sau vụ bê bối vaccine tại Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh.

Tin cùng chuyên mục