Trung Quốc cảnh báo các công ty Mỹ sẽ bị tổn hại

Ngày 25-9, hãng Reuters đưa tin Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn khẳng định các cuộc đàm phán thương mại Trung Quốc - Mỹ rất khó tiến triển khi Mỹ “kề dao vào cổ người khác”.

 

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn nói không thể đàm phán với Mỹ. Ảnh: REUTERS
Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn nói không thể đàm phán với Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo ông Vương Thụ Văn, các cuộc đàm phán có thể tái khởi động một cách đầy đủ hay không tùy thuộc vào thiện chí của Mỹ. Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì giới chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi các cuộc đàm phán hồi tháng trước kết thúc mà không mang lại kết quả gì. Ông Vương Thụ Văn cho rằng nước này buộc phải đáp trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại đang leo thang, đồng thời khẳng định các nhà xuất khẩu của Mỹ, trong đó có các nhà cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) chắc chắn sẽ bị tổn hại. Đồng thời, ông Vương nhấn mạnh sự đáp trả của Bắc Kinh sẽ mang lại cơ hội cho các quốc gia xuất khẩu LNG khác.

Trong một diễn biến khác, vòng đàm phán thương mại thứ hai giữa Mỹ và Nhật Bản diễn ra tại New York (Mỹ) ngày 25-9 (giờ địa phương) trong bối cảnh Tokyo lo ngại sẽ phải đối mặt với sức ép lớn hơn về giảm thâm hụt thương mại từ phía Mỹ. Báo chí Nhật Bản cho rằng Tokyo đang xem xét một thỏa thuận giảm thuế đối với nông sản nhập khẩu từ Mỹ để đổi lấy việc không bị đánh thuế cao hơn đối với xe hơi của Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục