Trung Quốc chưa đáp ứng nhu cầu cốt lõi của Mỹ

Mỹ đã hoan nghênh những nhượng bộ của Trung Quốc kể từ khi 2 bên tuyên bố ngừng cuộc chiến thương mại hồi đầu tháng này, song hãng Reuters dẫn lời các chuyên gia thương mại cho rằng, Bắc Kinh cần hành động nhiều hơn để đáp ứng các yêu cầu của Mỹ.
Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Trung Quốc đã nối lại hoạt động mua đậu nành của Mỹ, mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu lớn nhất giữa 2 nước. Bắc Kinh cũng giảm thuế đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ, cũng như khuyến cáo các công ty tinh chế nhà nước mua thêm dầu của Washington. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem những động thái này là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn có một thỏa thuận lớn và rất toàn diện.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, đây chỉ là sự khởi đầu nhằm đưa Bắc Kinh và Washington trở lại hiện trạng trước khi xảy ra cuộc chiến thương mại giữa 2 nước và hầu như không đáp ứng được các nhu cầu cốt lõi của Mỹ về thay đổi cơ cấu ở Trung Quốc như việc Washington cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp các doanh nghiệp nhà nước lớn và bắt chuyển giao công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục