Trung Quốc đề nghị WTO trừng phạt Mỹ

Trung Quốc đề nghị WTO cho phép áp đặt trừng phạt thương mại thường niên đối với lượng hàng hóa của Mỹ trị giá hơn 7 tỷ USD do không chấp hành phán quyết về tranh chấp liên quan đến thuế chống bán phá giá của Mỹ.

Sau nhiều tháng phát động cuộc chiến “âm thầm” chống lại việc áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hơn 60 tập đoàn công nghiệp Mỹ ngày 12-9 tuyên bố thành lập một liên minh nhằm công khai phản đối chính sách được cho là gây hậu quả vượt xa so với dự kiến.

Trong một diễn biến có liên quan, theo văn kiện được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố ngày 11-9, Trung Quốc đề nghị WTO cho phép áp đặt trừng phạt thương mại thường niên đối với lượng hàng hóa của Mỹ trị giá hơn 7 tỷ USD do không chấp hành phán quyết về tranh chấp liên quan đến thuế chống bán phá giá của Mỹ.

WTO cho biết, Cơ quan giải quyết tranh chấp thuộc tổ chức này sẽ triệu tập một cuộc họp đặc biệt ngày 21-9 tới để thảo luận về những diễn biến trong tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài 5 năm qua.

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times ngày 11-9, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde nhận định, động thái trên làm dấy lên lo ngại về nguy cơ leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế đầu tàu của thế giới, cũng như gia tăng áp lực đối với các thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ.

Tin cùng chuyên mục