Trung Quốc hủy họp an ninh với Mỹ

Ngày 1-10, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã hủy bỏ cuộc họp an ninh và ngoại giao với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã được lên kế hoạch vào tháng 10.

Theo Reuters dẫn lời quan chức này nhận định, việc hủy bỏ có thể do quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực như vụ Trung Quốc mua vũ khí của Nga, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và hoạt động quân sự của Mỹ ở biển Đông. Trung Quốc và Mỹ cũng đang trong giai đoạn khốc liệt của cuộc chiến tranh thương mại với mức thuế quan ngày càng nghiêm trọng đánh vào hàng nhập khẩu của nhau.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng từ chối bình luận về quyết định mới nhất của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không trả lời câu hỏi của báo chí yêu cầu bình luận về vụ này. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ có một bài phát biểu trong tuần này mô tả quan điểm của Chính phủ Mỹ về hành vi quốc tế của Trung Quốc trong những năm gần đây, bao gồm những gì được cho là gây ảnh hưởng đến nền chính trị trong nước của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục