Trung Quốc làm xói mòn an ninh khu vực


Bộ Ngoại giao Mỹ vừa bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc đang cản trở hoạt động dầu khí của các nước khác ở biển Đông, chỉ trích Bắc Kinh có hành động khiêu khích và gây bất ổn tại vùng biển này. 
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. Nguồn: TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. Nguồn: TTXVN

Trong một thông cáo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ, việc Trung Quốc tiến hành cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn ở biển Đông, cùng với các hành động khác nhằm khẳng định những đòi hỏi bất hợp pháp của Bắc Kinh ở vùng biển này, bao gồm cả việc sử dụng quân sự trên biển để hăm dọa, cưỡng ép và đe dọa các quốc gia khác, là hành động làm xói mòn hòa bình và an ninh khu vực.

Theo bà Morgan Ortagus, thông qua việc phong tỏa sự phát triển ở biển Đông bằng các biện pháp ép buộc, Trung Quốc đã ngăn cản các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp cận hơn 2,5 ngàn tỷ USD từ trữ lượng năng lượng có thể khai thác được. Mỹ cương quyết phản đối việc hăm dọa và cưỡng ép của bất cứ bên nào nhằm đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải.

Trung Quốc nên giảm lối hành xử hung hăng của mình, kiềm chế dính líu vào kiểu hoạt động khiêu khích và gây bất ổn này. Phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa có phản hồi về tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tin cùng chuyên mục