Trung Quốc ngừng sử dụng thuốc tim mạch của công ty dược Hoa Hải

Ngày 30-7, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu toàn bộ các cơ sở y tế của nước này không sử dụng thuốc chứa hoạt chất valsartan được sử dụng để điều trị các bệnh về tim mạch do Công ty Dược phẩm Chiết Giang Hoa Hải (Zhejiang Huahai) sản xuất bởi có nguy cơ gây ung thư. 

Trung Quốc yêu cầu toàn bộ các cơ sở y tế không sử dụng thuốc do Công ty Dược phẩm Chiết Giang Hoa Hải (Zhejiang Huahai) sản xuất Ảnh: The Himalayan Times
Trung Quốc yêu cầu toàn bộ các cơ sở y tế không sử dụng thuốc do Công ty Dược phẩm Chiết Giang Hoa Hải (Zhejiang Huahai) sản xuất Ảnh: The Himalayan Times

Hồi đầu tháng này, Công ty Dược phẩm Chiết Giang Hoa Hải cho biết đang thu hồi loại thuốc chứa hoạt chất valsartan tiêu thụ tại Mỹ sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu phát hiện thuốc này bị nhiễm tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có thể gây ung thư.

Trước đó vài ngày, vụ việc này đã bị phát hiện tại nước ngoài khiến hơn 20 quốc  gia châu Âu và Mỹ yêu cầu thu hồi. Vì loại dược liệu này được các hãng dược phẩm lớn trên khắp thế giới đặt mua dùng vào việc bào chế thuốc hạ huyết áp, cho nên có thể có tới hàng trăm triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi sử dụng chúng.

Trong một thông tư đăng tải trên trang mạng của Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc cho biết loại thuốc bị thu hồi thường được dùng để điều trị cho các bệnh nhân cao huyết áp, sẽ không được sử dụng điều trị bệnh.

Vụ việc trên là một trong hai vụ liên quan tới thuốc nhiễm bẩn mà các cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ thị điều tra và nghiêm trị những đối tượng chịu trách nhiệm.

Trước đó, ngày 29-7, cảnh sát thành phố Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc, đã đề nghị cơ quan công tố phê chuẩn lệnh bắt giữ 18 người tại Công ty công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh (Changchun Changsheng), công ty sản xuất dược phẩm hàng đầu của Trung Quốc. Công ty này hiện là tâm điểm một vụ bê bối vaccine gây chấn động vì bị phát hiện làm giả dữ liệu và bán vắc xin không có tác dụng cho trẻ em.

Tin cùng chuyên mục